Hugur - 01.01.2006, Side 113

Hugur - 01.01.2006, Side 113
Messías á Islandi iii árið 1894. Kjarnann í gagnrýni Freges má orða svo að Husserl sé ófær um að greina á milli þess sem er satt og þess sem er haft fyrir satt. Með öðrum orð- um sakar Frege Husserl um að vera á valdi sálarhyggju, en það er sú skoðun að öll lögmál og allar staðreyndir séu að endingu sálræn fyrirbæri.8 Sinnaskipti Husserls báru ávöxt í fyrsta stórvirki hans, Rökfrœðilegum rannsóknum (Logische Untersuchungen, 1900-01). Gjörvallt fyrra bindi þess verks — sem að vísu er talsvert minna um sig en það síðara — er helgað nið- ursöllun á sálarhyggju, sem Husserl lýsir nú sem efahyggju af verstu sort. Mótleikur Husserls felst í því að greina hinn raunverulega hlut sem ber fyr- ir vitundina frá hinni hugsjónabundnu (ídeal) merkingu.9 Til dæmis er ljóst að fullkomlega jafnarma þríhyrningur, sem óneitanlega er viðfangsefni rúm- fræðinnar, er hvergi til í „hinum ytri heimi“; þar eru aðeins ófullkomnar eftir- myndir hans sem rúmfræðingar styðjast við í iðkun og miðlun fræða sinna. A sviði hugsjónanna er sh'kur þríhyrningur aftur á móti til. Því má segja, með kunnuglegu orðalagi, að markmið Husserls sé að sýna fram á að hlutlægni sé vissulega til og ekki sé allt huglægt eins og öfgafull sálarhyggja heldur fram. Til frekari skýringar má benda á að hin raunverulega birting fyrirbærisins í vitundinni (eða andspænis henni) er af meiði efnisveruleikans og á sér stað í tíma: þar er með öðrum orðum um athöfn eða atburð að ræða. Hin hug- sjónabundna hlutlægni stendur aftur á móti utan við efnisveruleikann og þar með tímann; þar er um „eilíf sannindi“ að ræða.10 I Rökfræbilegum rannsóknum má einnig finna harða gagnrýni á raunhyggju Lockes, Berkeleys og Humes, en jafnframt er hugmynd Brentanos um ætl- andina tekin til gagngerrar endurskoðunar. Leiðarstef bókarinnar hefiir orð- ið frægt: það boðar að hverfa „til hlutanna sjálfra \zu den Sachen selbst\“, en með því á Husserl við merkinguna í áðurgreindum skilningi: i senn hlutlæg og af meiði hugsjóna. Meginhugmyndin er sú að sannindi séu óháð dómum manna, og að komast megi að þeim með beitingu skipulegrar lýsingar sem varast hvers kyns fyrirframhugmyndir sem skerða hina hreinu sýn á fyrirbær- ið. Þessa útilokun fordómanna nefndi Husserl frestun (epoché). Næsta stórvirki Husserls var Hugmyndir að hreinni fyrirbærafræði ogfyrir- bærafræðilegri heimspeki (Jdeen zu einer reinen Phánomenologie undphánomen- ologischen Philosophie, fyrsta bindi 1913).11 Eins og nafnið gefur til kynna stígur hugmyndin um fyrirbærafræðina fram í þessu verki. Hinni nýju fræði- grein er ætlað að vera hrein lýsing á hlutunum sjálfiim og beinast þar með að 8 Agæta útlistun á sálarhyggju má finna hjá Guðmundi Heiðari Frímannssyni, „Forspjail", í Gottlob Frege, Undirstöbur reikningslistarinnar, Kristján Kristjánsson þýddi, Reykjavík, Hið ís- lenzka bókmenntafélag 1989, s. 24-27. 9 Athugasemd um málfar: í þessu hefti er þeirri reglu fylgt að þýða alþjóðaorðið „ídeal" sem „hug- sjón“ þegar það er nafnorð. Þegar orðið stendur sem lýsingarorð er notast við orðalag í líkingu við „af toga hugsjóna" eða samsetta orðið „hugsjónabundinn". Orðið „idealityAdéalité/Idealitát" er aftur á móti þýtt sem „hugsjónareðli". 10 Sjá ágæta greinargerð hjá Dan Zahavi, Husserl's phenomenobgy, Stanford, Stanford University Press 2003, s. 7-13. Husserl skrifaði tvö bindi til viðbótar undir þessum titli en lauk ekki við að búa þau til útgáfu. Þau komu hins vegar út eftir dauða hans. ll
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.