Hugur - 01.01.2006, Side 115

Hugur - 01.01.2006, Side 115
Messías á Islandi 113 leggja eiginlegan og traustan grunn að kenningunni sjálfri. Með öðrum orð- um falla allar umræddar stefnur í flokk þeirra vísinda sem hvíla á vanhugs- uðum undirstöðum og hljóta því að leysast upp í innantóma afstæðishyggju. Veturinn 1905-06 hélt Husserl fyrirlestra við Háskólann í Göttingen þar sem hann gerði vitundina um tímann að viðfangsefni sínu. Lestrar þessir mörkuðu ákveðin tímamót í hugsun Husserls og eru þeir óspart lesnir nú á dögum ásamt síðari skrifum hans um tímann. Göttingen-lestrarnir komu út árið 1928, í eilítið niðursoðinni mynd, en að öðru leyti lét Husserl ógert að búa tímaathuganir sínar til prentunar.14 Lykilhugtökin í viðureign Husserls við upplifunina á tímanum lúta að því hvernig vitundin er ekki bundin við það sem blasir við sjónum „hér og nú“ heldur beinist hún ætíð fram í tímann og heldur þar að auki eftir ákveðnum þáttum hinnar liðnu upplifiinar. Til að skýra það sem hér er átt við tekur Husserl jafnan dæmi af því að hlusta á lag- stúf: að heyra lagið er eitthvað annað og meira en að heyra hvern tón út af fyr- ir sig, lokaðan inni í skýrt afmörkuðu núi - það útheimtir að við höfum ný- liðna tóna í huga og þar að auki leitar vitund okkar einnig fram í tímann og leitast við að „sjá fyrir“ komandi tóna (sér í lagi ef um er að ræða lagstúf sem við þekkjum). Vitundin tekur með öðrum orðum virkan þátt í tímaupplifun- inni, það er að segja í upplifuninni almennt, því að öll upplifun á sér stað í tíma. Vitundin er ekki aðeins óvirkur þiggjandi, heldur einnig virkur gerandi; og hún er ekki bundin við núverandi birtingu fyrirbærisins, sem Husserl nefnir frumbirtingu, heldur einkennist hún einnig af eftirheldni (Retention) sem lýtur að því liðna, og framleitni (Protention) sem beinist fram í tímann.15 Eftir útkomu Hugmynda I var Husserl orðinn frægur heimspekingur með fjöldann allan af efnilegum nemendum. Einn þeirra, og sjálfsagt sá frægasti, var Martin Heidegger (1889-1976). Hann gerðist aðstoðarmaður Husserls um tíma og að lokum fór svo að hann tók við prófessorsstöðu hans í Freiburg. Arið 1927 sendi Heidegger frá sér höfuðrit sitt Veru og tíma (Sein und Zeit) og bakaði sér við það óþökk Husserls, sem þótti fyrirbærafræðin þarna hafa tek- ið á sig nokkuð torkennilega mynd. Samband Heideggers og Husserls átti eft- ir að þróast til hins verra á fjórða áratug 20. aldar, enda var sá fyrrnefndi „ekta“ Þjóðverji en sá síðari af gyðingaættum. Sú saga verður þó ekki rakin hér.16 Á síðasta áratug ævi sinnar sendi Husserl frá sér nokkur verk sem mark- verð þykja: Formlega og forskilvitlega rökfræði (Formale und transzendentale Logik, 1929), Kartesískar hugleiðingar (Méditations cartésiennes, 1931),17 Kreppu evrópskra vísinda (Krisis der europáischen Wissenschaften, 1936) og að 14 Merkasta framlag Husserls til þessara rannsókna er tiltölulega nýkomið út: það eru svokölluð Bemau-handrit um timavitundina. Sjá Husserl, Die „Bemauer Manuskripte“ úber das Zeitbe- •wujltsein (1917/18). Husserliana XXXIII. Dordrecht, Kluwer Academic Publishers 2001. 15 Dan Zahavi gerir skipulega grein fyrir þessum hugtökum í grein sinni í þessu hefti, sjá s. 103-104. 16 Nasistar dæmdu heimspeki Husserls úrkynjaða af þeim sökum að hún héldi á lofti „hugsjón- inni um skynsemi sem gildi fyrir alla menn“ (sjá Moran, Introduction to phenomenology, s. 88). Með öðrum orðum: þeir skildu hann rétt... að öðru leyti en því að vandséð er í hverju úrkynj- unin í þessari eðlu hugmynd á að vera fólgin. 17 Bókin kom ekki út á þýsku fyrr en árið 1950.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.