Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 115

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 115
Messías á Islandi 113 leggja eiginlegan og traustan grunn að kenningunni sjálfri. Með öðrum orð- um falla allar umræddar stefnur í flokk þeirra vísinda sem hvíla á vanhugs- uðum undirstöðum og hljóta því að leysast upp í innantóma afstæðishyggju. Veturinn 1905-06 hélt Husserl fyrirlestra við Háskólann í Göttingen þar sem hann gerði vitundina um tímann að viðfangsefni sínu. Lestrar þessir mörkuðu ákveðin tímamót í hugsun Husserls og eru þeir óspart lesnir nú á dögum ásamt síðari skrifum hans um tímann. Göttingen-lestrarnir komu út árið 1928, í eilítið niðursoðinni mynd, en að öðru leyti lét Husserl ógert að búa tímaathuganir sínar til prentunar.14 Lykilhugtökin í viðureign Husserls við upplifunina á tímanum lúta að því hvernig vitundin er ekki bundin við það sem blasir við sjónum „hér og nú“ heldur beinist hún ætíð fram í tímann og heldur þar að auki eftir ákveðnum þáttum hinnar liðnu upplifiinar. Til að skýra það sem hér er átt við tekur Husserl jafnan dæmi af því að hlusta á lag- stúf: að heyra lagið er eitthvað annað og meira en að heyra hvern tón út af fyr- ir sig, lokaðan inni í skýrt afmörkuðu núi - það útheimtir að við höfum ný- liðna tóna í huga og þar að auki leitar vitund okkar einnig fram í tímann og leitast við að „sjá fyrir“ komandi tóna (sér í lagi ef um er að ræða lagstúf sem við þekkjum). Vitundin tekur með öðrum orðum virkan þátt í tímaupplifun- inni, það er að segja í upplifuninni almennt, því að öll upplifun á sér stað í tíma. Vitundin er ekki aðeins óvirkur þiggjandi, heldur einnig virkur gerandi; og hún er ekki bundin við núverandi birtingu fyrirbærisins, sem Husserl nefnir frumbirtingu, heldur einkennist hún einnig af eftirheldni (Retention) sem lýtur að því liðna, og framleitni (Protention) sem beinist fram í tímann.15 Eftir útkomu Hugmynda I var Husserl orðinn frægur heimspekingur með fjöldann allan af efnilegum nemendum. Einn þeirra, og sjálfsagt sá frægasti, var Martin Heidegger (1889-1976). Hann gerðist aðstoðarmaður Husserls um tíma og að lokum fór svo að hann tók við prófessorsstöðu hans í Freiburg. Arið 1927 sendi Heidegger frá sér höfuðrit sitt Veru og tíma (Sein und Zeit) og bakaði sér við það óþökk Husserls, sem þótti fyrirbærafræðin þarna hafa tek- ið á sig nokkuð torkennilega mynd. Samband Heideggers og Husserls átti eft- ir að þróast til hins verra á fjórða áratug 20. aldar, enda var sá fyrrnefndi „ekta“ Þjóðverji en sá síðari af gyðingaættum. Sú saga verður þó ekki rakin hér.16 Á síðasta áratug ævi sinnar sendi Husserl frá sér nokkur verk sem mark- verð þykja: Formlega og forskilvitlega rökfræði (Formale und transzendentale Logik, 1929), Kartesískar hugleiðingar (Méditations cartésiennes, 1931),17 Kreppu evrópskra vísinda (Krisis der europáischen Wissenschaften, 1936) og að 14 Merkasta framlag Husserls til þessara rannsókna er tiltölulega nýkomið út: það eru svokölluð Bemau-handrit um timavitundina. Sjá Husserl, Die „Bemauer Manuskripte“ úber das Zeitbe- •wujltsein (1917/18). Husserliana XXXIII. Dordrecht, Kluwer Academic Publishers 2001. 15 Dan Zahavi gerir skipulega grein fyrir þessum hugtökum í grein sinni í þessu hefti, sjá s. 103-104. 16 Nasistar dæmdu heimspeki Husserls úrkynjaða af þeim sökum að hún héldi á lofti „hugsjón- inni um skynsemi sem gildi fyrir alla menn“ (sjá Moran, Introduction to phenomenology, s. 88). Með öðrum orðum: þeir skildu hann rétt... að öðru leyti en því að vandséð er í hverju úrkynj- unin í þessari eðlu hugmynd á að vera fólgin. 17 Bókin kom ekki út á þýsku fyrr en árið 1950.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.