Hugur - 01.01.2006, Side 122

Hugur - 01.01.2006, Side 122
120 Páll Skúlason Þeim sem þegar hafa, eða telja sig hafa, komist inn í Derrida kann að virð- ast það sem hingað til hefur verið haldið hér fram heldur villandi. I fyrsta lagi: ritstíll Derrida er ekki yfirfullur af merkingu, öllu heldur er hann gríð- arlega ríkur og gefandi. I öðru lagi: Derrida hefur sýnt fram á að frumspeki- hefðin er rökmiðjuð eða hljómmiðjuð og sagt sig úr lögum við hana. I þriðja lagi er það sem hann fæst við afbygging allra hugtaka- og menningarbund- inna kenninga og kerfa. Aður en ég tek þessa þríþættu mótbáru til athugunar langar mig að skyggnast eih'tið dýpra í meginatriði hugsunar Derrida eins og ég lýsti þeim og freista þess að skýra hvers vegna og á hvaða hátt þessi atriði mega heita ástæður þess hversu erfitt sé að komast inn í Derrida, svo og þess hve við erum treg til að takast á við það verkefni. Eg minntist á þrjú megineinkenni á ritstíl Derrida: þar er ofgnótt merk- ingar, textinn er fjölradda og ásetningur hans er á huldu. Við höfiim svo að segja eðlislæga tilhneigingu til að vísa heimspeki af þessu sauðahúsi á bug sem merkingarleysu, eða, ef við viljum sýna meiri háttvísi, bægja henni frá okkur með þeim rökum að hún sé tóm mælskulist eða dæmi um einhvers konar ljóðræna tjáningu - við tökum henni að minnsta kosti ekki sem alvöru heimspekiverki. Á þessi tilhneiging, í hvaða mynd sem hún annars tekur á sig, rétt á sér? Eigum við að meina sjálfum okkur inngöngu í þann heim sem geymir skrif Derrida vegna þess eins að stíil hans stangast á við eða virðist ekki vera í samræmi við þá hefð heimspekiskrifa sem hófst hjá Platoni og Aristótelesi? Leiðum fyrst hugann að uppruna þessarar ólundar eða höfnunar. Ég held að upptakanna sé að leita í því þegar Platon sneri baki við skáldunum og skipaði heimspekilega orðræðu í stöðu hins mögulega boðbera þekkingar- innar eða sannleikans um hinn skiljanlega heim handan skynheims okkar (og heimspekileg samræða er, í þessu ljósi, tæki til að frelsa okkur undan lík- amlegu, jarðlegu ástandi okkar). Að skilja á heimspekilegan hátt merkir þá að ná tökum á sannleikanum um tiltekið atriði; heimspekileg orðræða ætti að vera í þjónustu sannleikans og öll merking orða og setninga ætti að miða að því marki. Frá tímum Forn-Grikkja höfum við komið okkur upp alls kon- ar prófsteinum sem nota má til að gagnrýna hvers kyns orðræðu sem virðir að vettugi þessa grundvallarþrá eftir sannleikanum. Heimspeki Derrida virðist vera augljóst dæmi um orðræðu sem beygir sig ekki undir þetta heimspekilega skylduboð að höndla sannleikann, gera skipulega grein fyrir honum og öðlast skilning á honum. Þetta heimspeki- lega skylduboð segir okkur að einblína á eina merkingu í einu og taka til máls í þeim anda sem leitast við að skilja allan sannleikann og birta hann fölskva- laust. I samræðum Platons minnir Sókrates okkur stöðugt á þessar reglur. Og eins og sjá má ganga þær þvert gegn megineinkennunum þremur á ritstíl Derrida sem hér hefur verið lýst: ofgnótt merkingar, fjölröddun og óskýrri afmörkun viðfangsefnisins. Þar með virðumst við hafa fundið haldbærar ástæður til að streitast á móti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.