Hugur - 01.01.2006, Page 123

Hugur - 01.01.2006, Page 123
Ritgerðin endalausa 121 Derrida eða hafna honum alfarið. Verk hans virðast ekki skrifuð í heimspeki- legum stíl sem taka beri alvarlega og jafnvel má frekar h'ta á þau sem leik að orðum og hugmyndum af toga skáldskapar eða mælskufræði. Þessi leikgleði orðanna virðist ekki hlýða lögmálum rökfræðinnar sem segja til um forsend- ur réttnefndrar heimspekilegrar orðræðu. I stuttu máli standast skrif Derrida ekki einföldustu kröfur setningarökfræðinnar og því er full ástæða til að hafna þeim á þeirri forsendu að þau séu ekki heimspeki - nema ef vera skyldi að þau megi heita beinlínis and-heimspekileg. Eigum við að fallast á þessa platonsku gagnrýni í garð Derrida? Er tregða okkar gagnvart því að ganga inn í veröld hans, og taka verk hans alvarlega, vel ígrunduð? Svo virðist vera, ef við gerum ráð fyrir að aðför Platons að skáldunum, gegn orðræðu af tagi mælskulistar og skáldskapar, þ.e. þeirri orð- ræðu sem ekki miðast við sannleikann, hafi verið fyllilega réttmæt. En veiga- mikil rök hníga að því að efast um réttmæti þessarar aðfarar. Meginrökin eru að mínu mati sú að aðför Platons er sjálf af toga ljóðlist- ar og mælskulistar. Jafnvel má líta á hana sem ofbeldisfulla og óskynsamlega árás á sakleysingja: skáld, fræðara og mælskumenn. Ég segi sakleysingja af því að engar sönnur eru færðar á að þeir hafi í raun verið í andstöðu við sann- leika eða skynsemi eða þá heimspeki sem Sókratesi og Platoni var svo annt um. Sannleikurinn er sá að það eru Platon eða Sókrates (eða báðir) sem taka upp á því að úthrópa þessa hópa fólks sem óvini sannleikans, skynseminnar og heimspekinnar, með tilvísun til þess sem Sókrates og Platon töldu vera eintóm klækjabrögð, valdaleiki og mælskubrelli. Og þar með er komið að annarri ástæðu þess að efast um aðför Platons gegn málfari af tagi skáldskapar og mælskulistar (og þessi efi varðar alla heimspeki hans á ákveðinn hátt). Ekki er nóg með að röksemdir Platons séu reistar á öðru en hreinni skynsemi, heldur eru samræður hans, allar með tölu, fullar af mælsku og skáldskap sem oft leggja stein í götu skilningsins.2 Og þessi fullyrðing á ekki aðeins við um Platon heldur má með góðu móti heimfæra hana á heimspekihefðina eins og hún leggur sig: verk Aristótel- esar, Plótínusar, heilags Agústínusar,Tómasar frá Akvínó, Descartes, Spin- oza, Hume og Kants, verk Hegels, Marx, Nietzsches, Wittgensteins og Quines eru uppfull af málfari af toga mælskulistar og skáldskapar. Höfund- ar þeirra voru ekki hreinar skynsemisverur heldur lifandi verur með höfuð- ið fullt af órum — og oft á tíðum voru þeir viti sínu fjær, í það minnsta í skrifum sínum.3 Afþessu leiðir að ef við skirrumst við eða meinum okkur um að ganga inn 2 Hér væri misráðið að ieita að einstökum dæmum um þetta (dæmi sem sýndu Platon í andstöðu við eigin grunnreglur) heldur ætti frekar að sjá verk Platons fyrir sér sem skáldskap og afurðir skynsamlegrar hugsunar í jöfnum mæli. 3 Sláandi dæmi um þetta má finna í skrifiim franska heimspekingsins René Descartes. Þessi mikli rökhyggjumaður gerði sér hugmyndir um það að dýr fyndu ekki til sársauka, úr því að þau hefðu enga sál, og að þess vegna væri ekkert bogið við að gera tilraunir á þeim meðan þau væru enn á lífi. Þau voru vélar. - Felist ckki í þessu gild rök til að efast um skynsemina í skrifum Descartes, þá veit ég ekki livað rök eru.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.