Hugur - 01.01.2006, Síða 127

Hugur - 01.01.2006, Síða 127
Ritgerðin endalausa 125 Megineinkenni frumspekilegra kenninga, samkvæmt Heidegger, felst ein- mitt í því að þær leitast við að öðlast fræðilega stjórn á öllu sem er og þannig missa þær sjónar á Verunni sjálfri sem er frábrugðin öllu sem er. A þeirri tækniöld sem nú ríkir hefiir þessi stjórn náð hámarki og teygir anga sína um alla tilveruna. I síðari verkum sínum hverfur Heidegger alfarið frá hinum frumspekilega orðaforða og reynir að móta leið til að hugsa um Veruna án allrar frumspeki, leið sem gæti vakið okkur af draumnum um að stjórna öllu á fræðilegan eða tæknilegan hátt. Þó að Derrida standi að mörgu leyti nærri Heidegger fellst hann ekki á hugmyndina, sem er Heidegger svo hugstæð, um Veruna sem býr handan allra vera. Þrátt fyrir að Derrida líti ekki á verufræðilega muninn á Verunni og því sem er sem grundvallaratriði samþykkir hann hugmyndina um mis- mun sem undirstöðu hugsunar okkar og skrifa. En mismunurinn er að vísu harla undarleg undirstaða, því um leið og Derrida segir okkur að hann liggi til grundvallar bætir hann því við að ekkert liggi til grundvallar, eða öllu heldur að ómögulegt sé að festa fingur á nokkru því sem kalla mætti grund- vallarhlutinn, hvort heldur í raunveruleikanum eða hugsun okkar um hann. Af þessum sökum er mismunur ekki hugtak í venjulegum skilningi, hann á sér ekkert innihald sem greina mætti eða skýra. Hann vísar svo að segja til ákveðins millibils, hyldýpis sem gerir okkur mögulegt að hugsa um veruleik- ann, eða hvað sem vera skal, án þess þó að þar með verði mögulegt í reynd að ná taki á einhverju sem væri algjörlega fastákvarðað eða stöðugt. Afþessu má sjá að heimur Derrida, að því gefnu að við komumst nokkurn tímann inn í hann, minnir á þann veruleika sem Herakleitos lýsti, þar sem allt er breytingum undirorpið, allt er á hreyfingu, ekkert er eins og það var eða eins og það verður, þar sem allt er frábrugðið því sem það er, þar sem skilafresturinn (différance - mismunurinn/töfin) gerir „veruleikanum" kleift að birtast á ný, óþekktur, ótilgreindur. Veruleikinn er atburður, hann er eitt- hvað sem á sér stað og kemur til okkar, rétt eins og uppruni allra hluta, upp- runi veruleikans sjálfs, búi í framtíðinni sem enn er ókomin en er stöðugt að verða til. Endalokum alls er frestað, svo að segja, og ástæða er til að óttast að þessari ritgerð muni heldur aldrei ljúka! Að hugsa í heimi Derrida held ég að fæli í sér að hætta að bíða eftir Godot, en bíða þó og hlusta á það sem koma skal. Snúum okkur nú að hinu síðarnefnda hugtaki Heideggers, niðurrifi þeirra smíðisgripa og bygginga sem frumspekin hefur komið sér upp af mikilli kostgæfni. Derrida færði sér þessa niðurrifshugmynd í nyt og lagaði hana að markmiðum sínum. Ur varð hugtakið afbygging (déconstruction) sem varð að allsherjar yfirskrift þess sem Derrida fæst við. Og þar með erum við komin að þriðju og síðustu ástæðunni sem mig langaði að taka til umfjöllunar og getur orðið okkur að liði við að skilja vandann að komast inn í Derrida: hvað er hann eiginlega að bauka, hvað hefur hann í hyggju í heimspeki sinni? Vegna hugmyndar hans um rökmiðjun sem hinn ráðandi heimspekilega stíl frá Platoni til Heideggers virðast sumir halda að Derrida sé ekki lengur að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.