Hugur - 01.01.2006, Side 133

Hugur - 01.01.2006, Side 133
Fyrirbœrafræðin og Messías 131 Mergur málsins er annar. Þó svo að messíanismi hafi á sér yfirbragð lykils í höndum okkar þegar ætlunin er að gera grein fyrir sambandi Derrida við fyrirbærafræði og ásetning hennar, er ekki nóg að skírskota almennt til vænt- inga um framtíðina, heldur er mikilvægt að beina athyglinni nánar að því að einmitt í messíanismanum mætir hin ítrasta vænting hinni ítarlegustu rann- sókn á nándinni. (Rousseau las Hina nýju Elóísu í návist Madame de Lux- embourg, sérstaklega í þeim tilgangi að virða hana að vettugi.) Hér er ýkjusagan einmitt andstæða dæmisögunnar. Til að byrja með er Messías hvaða smurður konungur Israels sem vera skal, en verður smám saman (í þróunarferli sem virðist gagnstætt við það sem við nefnum afhelgun) sá venslalausi, sá sem er úr öllum tengslum við öfl þessa heims, enda dæmdur til að snúa aftur til að bjarga lifandi og dauðum. En, vel að merkja: rétt eins og sérhvert tákn er Messías aðeins Messías að því marki sem hann er það ekki, og ef til vill rann hin æðsta messíaníska stund kristninnar upp þegar Kristur neitaði því að hann væri konungur Israels. Eins og Derrida undir- strikaði í Trú ogpekkingu (Foi et savoir) eru gyðingdómur og íslam einu ein- gyðistrúarbrögðin sem, ólíkt kristninni, hafa haldið í hugmyndina um vænt- ingu, eða nánar tiltekið þá vitund sem er innbyggð í alla fyrirbærafræði: þó að allt sem gefst sé allt sem er, virðist það engu að síður vera leifarnar af ein- hverju sem birtist ekki sem slíkt. Að klæða málin í þennan búning felur hins vegar í sér að gengist er við því að fyrirbærið er sögulegt í eðli sínu í stað þess að koma þessu sögulega eðli jýrir í fyrirbærinu eftir á. Þetta er h'ka ástæða þess að misráðið væri að halda því fram að Heidegger hafi, með túlkun sinni á Páli postula, komið vænting- unni fyrir innan fyrirbærafræðinnar. En það væri alveg jafn fráleitt að full- yrða að Heidegger hafi verið fyrstur til að taka söguna með í reikninginn innan fyrirbærafræðinnar. Fyrst og fremst þyrfti að átta sig á því hvað hér sé átt við með „sögu“: er átt við hið almenna form tímanleikans (en þá væri sög- unni raunverulega lokið, með því að hún hefði þá verið afmörkuð áður en hún hófst) eða er hér átt við eitt af mörgum hugsanlegum tilbrigðum þessa forms? Shk tilbrigði hafa komið fram allt frá hinum upphaflegu og, að því er virðist, kyrrstæðari venslum við nándina, hvort sem litið er á hana sem raun- veruleika eða hugsjón. Fyrirbærinu er ítrekað, og óhjákvæmilega, ætlað að birta eitthvað annað - þó að allt og sumt sem það birtir sé það sjálft. Fyrir- bærið er þannig sögulegt, felur alltaf í sér aðra stund, nachtraglich, þátíð sem aldrei hefiir verið nærverandi (hylé þess, þ.e. efnið) og stofnað var til í nær- veru og núi sem aftur eru til orðin úr eftirheldni \retentions] og framleitni [protentions].2 Frammi fyrir hugmyndinni eða nærverunni sem hugsjón kemur einnig upp sú viðleitni að skilja úr hverju hún er gerð, þessi nærvera sem býður sig fram sem ótakmarkaðan möguleika á endurtekningu, sem ótakmarkaða opnun gagnvart framtíðinni, undir merkjum markhyggju sem er ekki lokuð og þar sem lokamarkið er áreiðanlega ekki nærverandi, þannig 2 [Sjá skýringar á þessum hugtökum í grein Dans Zahavi í þessu hefti, s. 103-104.]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.