Hugur - 01.01.2006, Síða 137

Hugur - 01.01.2006, Síða 137
Fyrirbœrafrœöin og Messías i3S sama hátt á hönd þeirri endurtekningu sem nær út í það óendanlega og renn- ur þar með saman við möguleikann á ítrekun. Með öðrum orðum: sé tilurð- arhyggjan hrakin út um dyrnar (og orðið „tilurðarhyggja" má hafa um alla þá þætti þar sem fyrirbærafræði hins kyrrstæða verður að taka til greina mögu- leikann á óendanleikanum sem tilheyrir fyrirbærinu engu síður en hugsjón- inni, og reynslunni engu síður en skynseminni, eins og við vorum að komast að raun um) laumar hún sér aftur inn um gluggann. Þannig virðist mega draga fram þríþættan grundvallarvanda sem fyrirbærafræðin þarf að kljást við. 1. Hvert er samband hugsjónar og raunveruleika og hvort þeirra stendur nær raunverulegri nærveru, hlutnum sjálfum? Raunveruleikinn - og hér hætti ég á að vísa til viðfangs reynslunnar eins og það býðst í skynjun okkar - skreppur ætíð undan. Þess vegna, og þetta er aðeins þverstæðukennt upp að vissu marki, getur raunhyggja að endingu snúist upp í hughyggju með því að gera ráð fyrir því að hin eina sanna nærvera sem bjóðist í reynslu okkar sé af toga hugsjónar, sú sem birtist í formúlunni esse estpercipi (að vera er að vera skynj- aður). A móti skal viðurkennt að hugsjónin virðist bjóða fram sterkari trygg- ingar en raunveruleikinn — kjósi maður, í einfeldni sem jafnframt virðist óumflýjanleg, að marka viðföng reynslunnar með því móti. Hugsjónin (sem Husserl sækir aldrei í hugmynd Humes um skynjunina, það er í hugmyndina um óljósa mynd, heldur í skynjunarhugtak Kants) er aldrei „þarna úti“. Hún dvelur hið innra, í sálinni, svo nærri sálinni sem verða má og sameinast henni svo nærveran verður algjör. Engu að síður eru einmitt alvarleg tormerki á slíkri nánd. Eins og við sáum rétt í þessu sækir hugsjónin öðru fremur gildi sitt í möguleikann á endurtekningu út í það óendanlega. Nærvera reynslu- viðfangsins er vafa undirorpin og verður ekki sönnuð. Okkur er í grundvall- aratriðum meinað um þekkingu á eðli viðfangsins — þannig getur það myrkvast eða horfið en hugsjónareðlið \idea/ity\ verður ekki þurrkað út. Eina ástæða þess að hugsjónin máist ekki út er að hana má endurtaka — og ekki er laust við að þar spretti upp enn veigameiri vandi. Hugsjónin endurtekur sig út í það óendanlega - ég mun víkja aftur að þessu orðalagi sem skiptir að mörgu leyti sköpum - en það felur í sér að tiltekið „ekki-enn“, sú framtíð ítrekunarinnar sem við frestum nærverunni til, smeygir sér inn í nærveruna og skilgreinir formgerðina að endingu á forsendum ekki-nærveru. 2. Þessi fyrstnefndi vandi stendur og fellur með þeirri forsendu að hæglega megi koma reglu á tengsl hins reynslubundna og hins forskilvitlega, en það liggur engan veginn í augum uppi. Annars vegar má spyrja: hvað gæti tryggt að einangrun sálarlífsins, þar sem endurtekningu hugsjónareðlisins er ætlað að eiga sér stað, haldi merkingu sinni án skírskotunar til þeirrar hversdags- reynslu sem sálarlífið hefði þannig losað sig undan? Um leið getum við spurt: er réttmætt að gera ráð fyrir því að gildi „h'fsins", sem felur í sér tilvísun til yfirburða nærverunnar jafnt sem þeirrar yfirvofandi hættu á ekki-nærveru sem býr í sjálfum kjarna nútíðarinnar, hafi einhverja merkingu óháð ytri og endanlegri reynslu? Eða, svo þetta sé orðað á eins kjarnyrtan hátt og auðið er: hefði Descartes raunverulega getað verið viss um sjálfan sig á sama hátt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.