Hugur - 01.01.2006, Page 155

Hugur - 01.01.2006, Page 155
„ Tilurð ogformgerð “ ogJyrirbærafræðiti 153 sem eitthvað er sett fram. Það sem á við um einingu tölunnar á jafnframt við um einingu hvaða viðfangs sem vera skal. Enda þótt Husserl hafni leið sálarhyggjunnar5 í viðureign sinni við það erf- iða úrlausnarefni að gera grein fyrir hugsjónabundinni merkingarformgerð út frá tilurð í staðreyndum, hafnar hann ekki síður lausn þeirrar rökfræðihyggju [[logicisme\ sem gagnfynendur hans vildu herma upp á hann. Rökfræði af þess- um toga, hvort heldur platonsk eða kantísk, batt einkum trúss sitt við sjálf- stæði röklegs hugsjónareðlis andspænis hvers kyns vitund almennt talað eða hvers kyns áþreifanlegri vitund sem ekki væri formleg. Þvert á þetta vill Huss- erl halda í forskriftarsjálfræði rök- eða stærðfræðilegs hugsjónareðlis and- spænis hvers kyns staðreyndavitund jafnt sem upprunalega undirskipun hug- sjónareðlisins undir huglægni almennt - huglægni sem er almenn en jafnframt áþreifanleg. Því varð hann að sigla milli skers og báru, milli rökfræðilegrar formgerðarstefnu og tilurðarstefnu sálarhyggjunnar (og þá er meðtalin sú fág- aða og varasama mynd sem sú síðarnefnda tók á sig hjá Kant og Husserl kall- aði „forskilvitlega sálarhyggju“). Hann sá fram á nauðsyn þess að beina heim- spekinni á nýja braut og gera raunverulegri ætlandi, en ekki raunvísindalegri, kleift að koma í ljós - „forskilvitlegri reynslu“ sem væri „samsetjandi", þ.e. í senn skapandi og afhjúpandi, gerandi og þolandi, virk og óvirk, rétt eins og hvert annað afbrigði ætlandinnar. Hin upprunalega eining, sameiginleg rót virkninnar og óvirkninnar, verður snemma í augum Husserls að því sem ger- ir merkingu mögulega. Hvað eftir annað rekst maður á dæmi þess að hin sameiginlega rót býr í senn undir formgerðinni og tilurðinni. Hún er sú kreddukennda forsenda sem allar viðureignirnar við álitamáhn, og allar sund- urgreiningarnar sem þeim fylgja, hafa að forsendu. Markmið Husserls með hinum óh'ku afbrigðum „afturfærslunnar“ er að tryggja aðgang að þessari sameiginlegu rót. Fyrst í stað leitast umrædd afbrigði við að uppræta hvers kyns sálfræðilega tilurð og jafnvel alla staðreyndabundna tilurð yfirleitt. A frumstigi sínu starfar fyrirbærafræðin, hvað stíl jafnt sem viðfangsefni snert- ir, mjög í anda formgerðarhugsunar enda vill hún einkum varast að falla í gryfju sálarhyggju og sögustefnu \historicisme\. Tilurðarlýsingum er þó ekki hafnað sem slíkum heldur aðeins þeim sem notast við skýringalíkön orsaka- og náttúruhyggju, þeim sem styðjast við vísindi „staðreyndanna" og þar með við raunhyggju; og þar af leiðandi, að mati Husserls, við afstæðishyggju sem megnar ekki að tryggja eigið sannleiksgildi; eða, með öðrum orðum, við efa- hyggju. Færslan yfir í viðhorf fyrirbærafræðinnar er sem sagt nauðsynleg vegna þess hve vanmáttug og brothætt tilurðarhyggjan er, heimspekilega séð, s Með skírskotun til þeirrar viðleitni sem einkennir Heimspeki reiknings/is/arinnar skrifar Huss- erl í formála Rökfrceðilegu rannsóknannæ. „f fyrsta bindi Heimspeki reikningslistarinnar (þ.e. eina bindinu scm kom út) eru sálffæðirannsóknir [...] afar fýrirferðarmiklar. En þessi sálfræðilegi grundvöllur dugði mér aldrei fyllilega á öllum sviðum. Þegar um uppruna stærðfræðilegra hug- mynda var að ræða, eða það hvernig verklegar aðferðir mótast í raun af sálfræðilegum þáttum, virtist mér sálfræðileg greining skýr og lærdómsrík. En þegar kom að því að færa áhcrsluna frá sálfræðilegum hugsunarferlum yfir í röklega einingu innihalds hugsunarinnar (þ.e. yfir í ein- ingu kenningarinnar sem sýnar, teoríu) lét raunveruleg heildstæðni og skýrleiki á sér standa" (Husserl, Logische Untersuchungen, I. bindi, s. 6).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.