Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 156

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 156
154 Jacques Derrida þegar hún - vegna raunstefnu (pósitívisma) sem skilur ekki sjálfa sig - telur sig þess umkomna að loka sig af í „staðreyndavísindum" (Tatsachenwiss- enschaft), hvort sem þá er átt við náttúru- eða hugvísindi. Heitið „veraldleg til- urð“ nær yfir svið þessara vísinda. Svo lengi sem fyrirbærafræðin hefur ekki fundið sinn eigin vettvang, svo lengi sem hin forskilvitlega lýsing er ekki hafin, virðist „vandinn um form- gerð og tilurð" því með öllu merkingarlaus. Til að upplýsa vandann um grundvöll hlutlægninnar - sem er helsta vandamál Husserls - virðist hug- myndin um formgerð, sem greinir á milli ólíkra sviða hlutlægrar merkingar án þess að hrófla við kyrrstæðum upprunaleika þeirra, jafn óviðeigandi og hugmyndin um tilurð, sem hrindir í framkvæmd óréttlætanlegum færslum af einu svæði yfir á annað. Þetta gæti virst harla léttvægt: má ekki mætavel hugsa sér að þessi tvö hug- tök geti borið ríkulegan ávöxt á sviði aðferðafræði ýmissa náttúru- og mann- vísinda, einmitt að því marki sem þau þurfa ekki að gera grein fyrir merkingu og gildi þeirrar hludægni sem þau láta í té í eiginlegu og raunverulegu starfi sínu? Engan veginn. Einu gildir á hversu einfaldan hátt hugmyndinni um til- urð og framar öllu hugmyndinni um formgerð er beitt - það útheimtir í það minnsta að náttúruleg svæði og hlutlægnissvið séu skýrt afmörkuð. En þessi upphaflega afmörkun, þessi útskýring á merkingu hverrar svæðisbundinnar formgerðar fyrir sig verður að styðjast við fyrirbærafræðilega gagnrýni. Að forminu til hefur sh'k gagnfyni ávallt forgang vegna þess að hún ein getur svar- að — á undan allri reynsluathugun og til að slík athugun verði yfirleitt mögu- leg - spurningum af eftirfarandi toga: hvað er efnishlutur? Hvað er sálrænn hlutur? Hvað er sögulegur hlutur? - og svo framvegis. Allar þessar spurningar eru þess eðlis að svarið er gefið til kynna fyrirfram, á meira eða minna kreddu- kenndan hátt, í hinum tæknilegu leiðum formgerðar og tilurðar. Hafa ber í huga að Heimspeki reikningslistarinnar kom út á svipuðum tíma og metnaðarfyllstu, kerfisbundnustu og bjartsýnustu verk tilurðarsálfræðinn- ar, en á hinn bóginn urðu fyrstu skrif Husserls á sviði fyrirbærafræðinnar til á nokkurn veginn sama tíma og fyrstu rannsóknarverkefnin sem unnin eru í anda formgerðarstefnu, þ.e. rannsóknir sem gerðu formgerðina að yfirlýstu viðfangsefni sínu. Raunar mætti hæglega sýna fram á að einhvers konar formgerðarstefna hafi ætíð verið sú athöfn sem stendur heimspekinni næst. En gegn fyrstu heimspekistefnunum sem helga sig formgerðinni, heimspeki Diltheys og skynheildarsálfræðinni, teflir Husserl í grundvallaratriðum sömu andmælum og hann beindi gegn tilurðarhyggjunni. Formgerðarstefna heimssýnarspekinnar (Weltanschauungsphilosophie) er í augum Husserls afbrigði af sögustefnu. Þrátt fyrir áköf mótmæli Diltheys, og hversu frumlegur sem hann annars kann að hafa verið í hugsun sinni, fór Husserl aldrei ofan af því að Dilthey falli í gryfju afstæðis- og efahyggju, rétt eins og önnur afbrigði sögustefnunnar.6 Þetta stafar af því að hún ger- 6 Husserl tekur svo til orða: „[...] ég skil ekki hvernig [Dilthey] telur sig hafa fiindið afgerandi rök gegn efaliyggju á grundvelli annars fróðlegrar greiningar sinnar á formgerð og afbrigðum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.