Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 157

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 157
Tilurð ogformgerð“ ogjyrirbœrafrœðin 155 ir forskriftina að sögulegri staðreynd og ruglar á endanum reynslusannind- um saman við röksannindi, svo gripið sé til orðalags sem finna má hjá Leibniz og í Rökfræðilegum rannsóknum. Farið er á mis við hinn hreina sannleika eða tilkallið til hans, hvað merkinguna snertir, um leið og reynt er að gera grein fyrir honum innan ákveðinnar sögulegrar heildar eins og Dilthey gerir - þ.e. innan heildar staðreynda, endanlegrar heildar þar sem allar birtingarmyndir og afurðir menningarinnar sýna sömu formgerðarein- kenni hvað varðar samstöðu og samfellu, og mótast þar að auki af sama heildarhlutverki, af sömu endanlegu heild altækrar huglægni. Þessi merking sannleikans eða tilkallsins til hans er krafan um altæka sýn á tímann [omni- temporalité] og algildi sem væru algjör, óendanleg og án allra takmarkana. Sannleikshugsjónin, eða með öðrum orðum hugsjón heimspekinnar eða vísindanna, er óendanleg hugsjón, þ.e. hugsjón 1' skilningi Kants. Engin heild og engin endanleg formgerð getur gert henni fullnægjandi skil. En hugsjónin eða ætlunarverkið sem blæs lífi í og sameinar sérhverja tiltekna sögulega formgerð, eða sérhvert dæmi um heimssýn, er endanleg.7 út frá formgerðarlýsingu á ákveðinni sýn á heiminn má gera grein fyrir öllu nema því hvernig hún er óendanlega opin fyrir sannleikanum, þ.e. öllu nema heimspekinni. Raunar er það ávallt eitthvað á borð við opnun sem hlýtur að spilla fyrirætlunum formgerðarstefnunnar. Það sem ég get aldrei gert skil innan formgerðar er það sem veldur því að hún er ekki lokuð. Ovægni Husserls í garð kenninga Diltheys8 má rekja til þess hversu aðlað- andi þær eru: villigötur sem freista. Að vísu má telja það Dilthey til tekna að hann andæfði pósitívískri náttúruvæðingu hins andlega lífs. Athöfninni „að skilja" sem hann teflir fram gegn skýringunni og hlutgervingunni er ætlað að verða grunn- og meginaðferð hugvísindanna. Af þessum sökum vottar Husserl Dilthey virðingu sína og reynist afar jákvæður í garð eftirtahnna þriggja þátta: ífyrsta lagi hugmyndarinnar um „skilning" eða endurskilning og um „eftirlifun" (Nachleben) sem grundvallarreglu: öll þessi hugtök verður í senn að tengja við innlifun (Einfúhlung), en það hugtak sækir Husserl til Lipps og umbreytir því, og við endurvirkjun (Reaktivierung), sem felst í því að upplifa á ný liðna ætlun annarrar andlegrar veru og endurvekja sköpun merkingar; í þessu er sjálfur möguleikinn á hugvísindum fólginn; i öðru lagi hugmyndarinnar um að til séu altækar formgerðir sem gæddar séu heild- hcimssýnarinnar" (Husserl, Phtlosophie als strenge Wissenschaft, 2. útg. Frankfurt am Main, Vitt- orio Klostcrmann 1965, s. 53, nmgr.). Vitaskuld varðar fordæmingin á sögustefnunni aðeins hin nauðsynlegu tengsl hennar við reynslubundna sögu, þ.e. sögu sem staðreyndavísindi (Tat- sachenviissenschaft). Husserl skrifar: „Sagnfræðin og reynslubundin hugvísindi [empirische Geist- eswissenschaften) almennt talað geta af eigin rammleik hvorki kvcðið af né á um hvort gera megi greinarmun á trúarbrögðum sem menningarfyrirbæri og trúarbrögðum sem hugmynd, þ.e. sem gildum trúarbrögðum [gú/tiger Religion]', á list sem menningarfyrirbæri og gildri list; á söguleg- um rétti og gildum rétti; og að lokum á sögulegri heimspeki og gildri heimspeki" (sama rit, s. 52). Sbr. Husserl, Die Philosophie als strenge Wissenschaft, s. 61. 8 Ádeila Husserls á Dilthey bélt áfram eftir að Heimspeki sem ströng vísindi (Philosophie als strenge Wissenschaft, 1910-11) kom út. Sjá Husserl, Phánomenologische Psycho/ogie. Vorlesungen Somm- ersemester 1925. Husserliana IX. Dordrecht, Boston og London, Kluwer Academic 1995.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.