Hugur - 01.01.2006, Síða 158

Hugur - 01.01.2006, Síða 158
156 Jacques Derrida stæðri innri merkingu, nokkurs konar andlegar lífverur, menningarheimar þar sem öll hlutverk og allar birtingarmyndir loða saman, og til þessa svara hinar ýmsu heimssýnir; og ípriðja lagi greinarmunarins á efnislegum form- gerðum annars vegar, þar sem meginreglan um samband tveggja hluta mið- ast við ytra orsakasamband, og andlegum formgerðum hins vegar, þar sem meginreglan um samband tveggja hluta miðast við það sem Husserl nefndi síðar„hvata“ \motivation]. En endurnýjunin sem hér er á ferð er engin grundvallarbreyting og í raun verður hún ekki til annars en að efla þá ógn sem stafar af sögustefnunni. Eft- ir sem áður er sagnfræðin reynsluvísindi um „staðreyndir" þó að hún hafi að vísu bætt aðferðir sínar og varpað orsakahyggju, eindahyggju \atomisme\ og náttúruhyggju fyrir róða, tekið upp skilningsmiðaða formgerðarstefnu og gert sig móttækilegri fyrir menningarheildum. Réttmæti þeirrar fyrirætlun- ar hennar að byggja forskriftir á auknum skilningi á staðreyndum eykst ekki við þetta. Það sem eykst er heimspekilegt aðdráttarafl hennar. I skjóli hins margræða hugtaks um hið sögulega er gildum og tilvist stöðugt ruglað sam- an — og almennt séð hvers kyns afbrigðum hins raunverulega og hverju því sem á sér stað á sviði hugsjóna.9 Því verður að leiða kenninguna um heimssýnina inn fyrir hin skýrt afmörkuðu útmörk sviðs hennar og halda henni þar; ákveðinn mismunur \différence\ milli visku og þekkingar markar útlínur þessa sviðs, sem og ákveðnir siðferðilegir hleypidómar og bráðræði. Þessi mismunur sem ekki verður smættaður niður hlýst af því að hinn fræði- legi grunnur er á óendanlegum skilafresti \différance\. Aðsteðjandi vandamál lífsins útheimta hagnýt svör á vettvangi sögulegrar tilveru og krefjast þess þar með að svörin grípi fram í fyrir hinum altæku vísindum enda geti þau ekki beðið eftir niðurstöðum þeirra. Kerfið sem felst í þessu frammígripi, form- gerð svarsins sem knúið er fram, er það sem Husserl nefnir heimssýn. Með nokkrum fyrirvörum mætti segja að hann ætli henni stöðu og merkingu „bráðabirgðasiðferðis“,10 hvort heldur einstaklingsbundins eða félagslegs. Fram að þessu höfum við einkum beint sjónum að vandanum um „form- Með skírskotun til þeirrar valdstilfinningar sem hlotist getur af sögulegri afstæðishyggju skrif- ar Husserl: „Vitaskuld stöndum við fast á því að grunnreglurnar sem gilda [...] um afstætt mat af þessum toga heyra undir svið hugsjónanna. Sagnfræðingurinn sem fetlir gildisdóma og vill ekki takmarka sig við að skilja hrein þróunarferli [þ.e. staðreyndirnar] getur aðeins haft þetta svið að forsendu en ekki lagt grunn að því sem sagnffæðingur. Forskriftina sem afmarkar svið stærðfræðinnar er að finna í stærðfræðinni, rökfræðinnar í rökfræðinni, siðfræðinnar í siðfræð- inni o.s.frv." (Husserl, Philosophie als slrenge Wissenscbaft, s. 54). „Viska eða heimssýn [...] tilheyrir tilteknu menningarsamfélagi og tímaskeiði. Með skírskotun til skýrustu birtingarmynda hennar má með fýllilega merkingarbærum hætti ekki einungis ræða um menntun og heimssýn ákveðins einstaklings, heldur einnig tímaskeiðs." Husserl heldur því ennfremur fram að það sé þessi viska „sem veitir fiillkomnasta svarið sem völ er á við ráðgátu lífs og heims, þ.e. gefúr kost á bestu leiðinni sem möguleg er til að leysa og skýra á fullnægj- andi hátt þann ágreining um grunnatriði lífsins, af fræðilegum og verklegum toga, sem reynsl- an, viskan og einber sýn á heiminn og lífið megna aðeins að takmörkuðu leyti að sigrast á“ (Husserl, Phi/osophie als strenge Wissenschaft, s. 58-59). „I lífsins ólgusjó, andspænis þeirri verk- legu nauðsyn að taka afstöðu gat maðurinn ekki beðið þess að vísindin kæmu fram - ef til vill mörgum árþúsundum síðar - að þvf gefnu að hann hafi þá yfirhöfúð haft yfir að ráða hugmynd- inni um ströng vísindi" (sama rit, s. 63-64).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.