Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 158

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 158
156 Jacques Derrida stæðri innri merkingu, nokkurs konar andlegar lífverur, menningarheimar þar sem öll hlutverk og allar birtingarmyndir loða saman, og til þessa svara hinar ýmsu heimssýnir; og ípriðja lagi greinarmunarins á efnislegum form- gerðum annars vegar, þar sem meginreglan um samband tveggja hluta mið- ast við ytra orsakasamband, og andlegum formgerðum hins vegar, þar sem meginreglan um samband tveggja hluta miðast við það sem Husserl nefndi síðar„hvata“ \motivation]. En endurnýjunin sem hér er á ferð er engin grundvallarbreyting og í raun verður hún ekki til annars en að efla þá ógn sem stafar af sögustefnunni. Eft- ir sem áður er sagnfræðin reynsluvísindi um „staðreyndir" þó að hún hafi að vísu bætt aðferðir sínar og varpað orsakahyggju, eindahyggju \atomisme\ og náttúruhyggju fyrir róða, tekið upp skilningsmiðaða formgerðarstefnu og gert sig móttækilegri fyrir menningarheildum. Réttmæti þeirrar fyrirætlun- ar hennar að byggja forskriftir á auknum skilningi á staðreyndum eykst ekki við þetta. Það sem eykst er heimspekilegt aðdráttarafl hennar. I skjóli hins margræða hugtaks um hið sögulega er gildum og tilvist stöðugt ruglað sam- an — og almennt séð hvers kyns afbrigðum hins raunverulega og hverju því sem á sér stað á sviði hugsjóna.9 Því verður að leiða kenninguna um heimssýnina inn fyrir hin skýrt afmörkuðu útmörk sviðs hennar og halda henni þar; ákveðinn mismunur \différence\ milli visku og þekkingar markar útlínur þessa sviðs, sem og ákveðnir siðferðilegir hleypidómar og bráðræði. Þessi mismunur sem ekki verður smættaður niður hlýst af því að hinn fræði- legi grunnur er á óendanlegum skilafresti \différance\. Aðsteðjandi vandamál lífsins útheimta hagnýt svör á vettvangi sögulegrar tilveru og krefjast þess þar með að svörin grípi fram í fyrir hinum altæku vísindum enda geti þau ekki beðið eftir niðurstöðum þeirra. Kerfið sem felst í þessu frammígripi, form- gerð svarsins sem knúið er fram, er það sem Husserl nefnir heimssýn. Með nokkrum fyrirvörum mætti segja að hann ætli henni stöðu og merkingu „bráðabirgðasiðferðis“,10 hvort heldur einstaklingsbundins eða félagslegs. Fram að þessu höfum við einkum beint sjónum að vandanum um „form- Með skírskotun til þeirrar valdstilfinningar sem hlotist getur af sögulegri afstæðishyggju skrif- ar Husserl: „Vitaskuld stöndum við fast á því að grunnreglurnar sem gilda [...] um afstætt mat af þessum toga heyra undir svið hugsjónanna. Sagnfræðingurinn sem fetlir gildisdóma og vill ekki takmarka sig við að skilja hrein þróunarferli [þ.e. staðreyndirnar] getur aðeins haft þetta svið að forsendu en ekki lagt grunn að því sem sagnffæðingur. Forskriftina sem afmarkar svið stærðfræðinnar er að finna í stærðfræðinni, rökfræðinnar í rökfræðinni, siðfræðinnar í siðfræð- inni o.s.frv." (Husserl, Philosophie als slrenge Wissenscbaft, s. 54). „Viska eða heimssýn [...] tilheyrir tilteknu menningarsamfélagi og tímaskeiði. Með skírskotun til skýrustu birtingarmynda hennar má með fýllilega merkingarbærum hætti ekki einungis ræða um menntun og heimssýn ákveðins einstaklings, heldur einnig tímaskeiðs." Husserl heldur því ennfremur fram að það sé þessi viska „sem veitir fiillkomnasta svarið sem völ er á við ráðgátu lífs og heims, þ.e. gefúr kost á bestu leiðinni sem möguleg er til að leysa og skýra á fullnægj- andi hátt þann ágreining um grunnatriði lífsins, af fræðilegum og verklegum toga, sem reynsl- an, viskan og einber sýn á heiminn og lífið megna aðeins að takmörkuðu leyti að sigrast á“ (Husserl, Phi/osophie als strenge Wissenschaft, s. 58-59). „I lífsins ólgusjó, andspænis þeirri verk- legu nauðsyn að taka afstöðu gat maðurinn ekki beðið þess að vísindin kæmu fram - ef til vill mörgum árþúsundum síðar - að þvf gefnu að hann hafi þá yfirhöfúð haft yfir að ráða hugmynd- inni um ströng vísindi" (sama rit, s. 63-64).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.