Hugur - 01.01.2006, Síða 173

Hugur - 01.01.2006, Síða 173
Að fiera út veginn 171 merkingu textans. Markmiðið var að ráða í uppruna þeirrar hugsunar sem var uppspretta textans, gera sér þannig fyrirætlun höfundarins ljósa og kom- ast þar með til botns í „sannri" merkingu textans.13 Sú leið sem Schleiermacher fetar þarna í hugsun sinni er svo sannarlega fjölfarin í vestrænni heimspeki. I fyrsta lagi er það sú sjálfgefna forsenda hans að einungis sé unnt að öðlast fullnægjandi skilning á tilteknu viðfangsefni með því að grafast fyrir um uppruna þess. En í öðru lagi merkir „fullnægj- andi skilningur“ það, og einungis það, að hafa uppgötvað hinn eilífa „sann- leika“ úrlausnarefnisins.14 Sú ríkjandi tilhneiging í vestrænni orðræðu að sækjast eftir hlutgerðum og óbreytanlegum „sannleika" hefur mátt þola síharðnandi gagnrýni frá breiðum hópi hugsuða sem eiga það helst sameiginlegt að tortryggja for- sendur upplýsingarheimspekinnar. Derrida, sem er einn þessara gagnrýn- enda, fylgir Nietzsche og Heidegger að málum og rekur umrædda tilhneig- ingu til rökmiðjuhugsunar þar sem „viðverufrumspekin" felur sig baksviðs, togar í strengi orða okkar og gjörða og skilyrðir forsendur okkar og vænt- ingar.15 En nýr flötur á hlutgervingaráráttu vestrænnar orðræðu kemur í ljós þegar hún tekst á við að túlka og skilja kínverskan merkingarveruleika. Þá kemur hún í veg fyrir merkingarbær og skiljanleg samskipti menningar- heima á milli vegna þess að hún gengur að tiltekinni formgerð hugsunar og tjáningar vísri. I um 400 ára sögu samskipta Vesturlanda og Kína er að finna gott dæmi um þetta skilningsleysi sem sífellt skýtur upp kollinum á nýjan leik. Fjöl- margir Vesturlandabúar hafa gh'mt (og glíma enn) við þann vanda hvort skilgreina eigi konfusisma sem heimspeki eða trúarbrögð.16 Forsenda glím- unnar er sú að konfusismi hljóti að vera annað hvort. Itölsku Kínafræðing- arnir Mario Sabbatini and Paulo Santangelo hafa réttilega greint megin- ástæðuna fyrir vandanum: „Almenn tilhneiging jafnt heimspeki sem trúarbragða [í Kína] er sú að blandast saman við önnur form. Hvort sem um er að ræða stofnanabundin trúarbrögð eða sundurleita alþýðutrú þá bræðast þættirnir saman og skerast að meira eða minna leyti. Kínverjar hafa ávallt getað tilbeðið guði mismunandi trúarbragða án þess að finna til mótsagnar í trú sinni. Það sem máh skiptir er hagnýting hins trúarlega fyrirbæris, hvort sem sú hagnýting lýtur að félagslegu hlutverki manneskjunnar, einstaldings- 13 Sama rit, §19, s. 84: „Áður en túlkunarlistinni er beitt þarf fyrst að ganga úr skugga um að mað- ur hafi þegar sett sig með huglægum og hlutlægum hætti að fullu í spor rithöfundarins.“ 14 Heimspekingar hafa óðum horfið frá slíkum viðhorfum, og túlkunarfræðilegir heimspekingar á borð við Hans-Georg Gadamer og Paul Ricoeur hafna til dæmis með öllu „eilífum sannleika" sem er óháður sögulegri framvindu og félagslegum veruleika. Sjá t.d. Jacques Derrida, „Formgerð, tákn og leikur í orðræðu mannvísindanna", Garðar Baldv- insson þýddi, Spor ibókmenntafrœði 20. aldar Frá Shklovskíj tilFoucault, ritstj. Garðar Baldvins- son (Reykjavík: Bókmcnntafræðistofnun HÍ, 1991), s. 129-152. Þessi glíma er ekki í öllum tilvikum einber leikur að orðum. Á 17. og 18. öld olli hún til dæm- is afar mikilvægum og afdrifaríkum ágreiningi innan hinnar kaþólsku kirkju sem leiddi til þess að kaþólskum trúboðum var úthýst frá Kína. Sjá Geir Sigurðsson, „,Hin hreinasta kristni'. Um ,fordóma‘ skilnings og misskilning(s) kínverskrar heimspeki", Skintir 181 (vor 2003), s. 69-88.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.