Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 219

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 219
Ritdómar 217 hugtaksins til þess að varpa ljósi á sögu þróunarkenningar Darwins að umtals- efni og segir hann þrjár ástæður fyrir því að sagnfræðingar eigi að hætta að tala um „byltingu Darwins". Sú fyrsta er að ef litið er á rannsóknir á stjórnmála- kenningum og stjórnmálasögu, þar sem byltingar ættu að eiga öruggt heimili, er ekki að finna neitt samkomulag um „eðli, orsakir og afleiðingar byltinga“. Sama er uppi á teningnum í raunvís- indaheimspeki því ýmsar tilraunir heim- spekinga til þess að heimfæra byltingar upp á raunvísindin hafa reynst „bersýni- lega ósannfærandi". I öðru lagi nefnir Hodge að ef byltingar í raunvísindum eru snöggar og óafturkræfar breytingar „hafa sagnfræðirannsóloiir ekki leitt í ljós nein sannfærandi dæmi“ um slíkt. Hodge telur ástæðu þessa þá að í hvert skipti sem grundvallarbreytingar hafa átt sér stað innan raunvísinda hafi þær ekki átt sér stað „bæði snögglega og sem um- skipti frá afmörkuðu samkomulagi skoð- ana, framkvæmda og valds yfir í annað samræmt samkomulag af þessu tagi“. Af þessum sökum segir Hogde „sagnfræð- inga í ýmsum greinum efast nú um stundir um ,byltingu‘ sem túlkunarhug- tak“. I þessu sambandi nefnir hann að sagnfræðingar sem fást við sögu Evrópu á „tímabili byltinganna" (1789-1848) fari varfærnislegar með hugtakið en áður og að „iðnbyltingin" sé nú almennt álitið villandi hugtak. Að sama skapi, segir Hogde, hefur „hugtakinu .raunvísinda- byltingin (um það bil 1543-1687) vís- vitandi verið hent fyrir róða af mörgum sérfræðingum þessa tímabils".12 Auk þessarar gagnrýni felur hugtakið „vísindabylting“ í sér að einhver sam- nefnari hafi einkennt náttúruspekina í ólíkum löndum, sem aftur felur í sér að hún hafi á einhvern hátt verið hafin yfir menningu hvers lands, en eins og raun- vísindasagnfræðingurinn David Living- stone hefur bent á „er ljóst að ólík vís- indaleg menning þróaðist á Italíu, Spáni og Englandi á sextándu og sautjándu öld“, sem og annars staðar í Evrópu. Af þessum sökum segir hann ljóst „að ,saga vísindabyltingarinnar1, hugsuð sem ein- stakt augnablik í hugmyndavitund Vest- urlanda, þarf að víkja fyrir ,sögulegri landafræði vísindalegra tilrauna1 á ólík- um svæðum" innan Evrópu.13 Þetta endurspeglar þá viðteknu skoðun meðal ýmissa þeirra sem rannsaka sögu, heim- speki og félagsfræði raunvísinda að að- ferðarfræðilegur og þekkingarfræðilegur grunnur þeirra sé ekki einþættur heldur margþættur.14 Það er gríðarlega erfitt að skrifa gott yfirlitsrit sem spannar eins langan tíma og bók Andra. Að mati ritdómara hefur Andri ætlað sér um of með Visindabylt- ingunni, því þegar tdllit er tekið til þess magns af nýjum upplýsingum sem safn- ast hefur upp frá því bækur Þorsteins komu út, sérstaklega um „vísindabylting- una“, hefur Andri að mati ritdómara ekki fært okkur með Vísindabyltingunni það rit sem búast hefði mátt við. Verkið ber með sér að vera skrifað af áhugasagn- fræðingi sem virðist ekki í nógu góðum tengslum við það nýjasta sem er að gerast innan raunvísindasagnfræðinnar. Merki þessa má sjá strax í innganginum þar sem Andri setur fram hugmyndir um sögu- túlkun sem ganga í meginatriðum gegn ráðandi hugmyndum innan raunvísinda- sagnfræðinnar. Til að mynda er ekki lengur talað innan þeirrar fræðigreinar um innhverfa og úthverfa nálgun á sögu raunvísindanna heldur er hvert tímabil sett í samhengi, þ.e. þeir sem rannsaka sögu raunvísindanna velja ekki lengur hvort þeir ætla að beita innhverfri eða út- hverfri nálgun heldur eru þessir þættir skoðaðir jöfnum höndum,15 nokkuð sem lífvísindasagnfræðingurinn Vassiliki Betty Smocovitis kallaði fyrir tæpum áratug síðan „nýju samhengishyggj- una“.16 Þessi túlkunaraðferð Andra end- urspeglast t.a.m. í þeirri staðhæfingu hans að „innhverf sjónarmið [ráði] mestu þegar sagt er frá þróun kenninga, en út- hverfir þættir meiru þegar [...] vísindi ruddu sér til rúms í vestrænum samfélög- um“ (27), sem gengur í berhögg við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.