Hugur - 01.01.2006, Page 222

Hugur - 01.01.2006, Page 222
220 Ritdómar Hvetjandi leiðarvísir handa nýrri kynslóð Gunnar Dal: Þriðja árþúsundið: Framtíð manns og heims. Bókaútgáfan Skjaldborg 2004. 170 bls. Þriðja árþúsundið er safn stuttra ritgerða í formi 111 bréfa eða kafla. Gunnar, sem hefúr upplifað meirihluta síðustu aldar, skoðar reynslu sína og vitneskju og not- ar hana til að varpa ljósi á framtíðina. Hann bendir okkur á þau málefni sem við þurfúm að einbeita okkur að og þau vandamál sem við þurfum að leysa, og vísar okkur þannig leiðina inn í framtíð- ina. Kaflarnir taka á fjölmörgum og ólík- um umfjöllunarefnum sem öll eiga það þó sameiginlegt að velta upp spurning- um um framtíðina, spurningum sem hafa nú þegar vaknað og þörf er á að svara á nýju árþúsundi. Umfjöllunarefni og nálgun Gunnars eru bæði af vísinda- legum, heimspekilegum og sagnfræði- legum toga, og mikill fróðleikur er fólg- inn í hverjum kafla. Til dæmis fjallar hann um genatæknina og stöðu hennar í nútíð og framtíð, hann talar um heilann, lyktarskynið, kenningar um upphaf heimsins, afstæðiskenninguna, tímatalið, jarðfræði og stjörnufræði. Hann fjallar einnig um skynsemi og tilfinningar, rétt- trúnað, hjarðhvötina, listrænt eðli, siðvit, sannleikann, samskipti kynjanna, tengsl manns og náttúru, tungumál, jafnrétti, hnattvæðingu, gáfúr, yfirstéttir og goð- sagnir. Þessi upptalning rúmar aðeins lítið brot af þeim umræðuefnum sem bókin inniheldur. Markmið hennar virð- ist vera að skapa umræðu- eða samræðu- grundvöll fyrir alla þá hluti sem þörf er á að ræða betur í framtíðinni. Tengingar á milli kafla eru ekki alltaf augljósar, þráður bókarinnar sveigist frá því að fjalla um kolefnisatómið yfir í umfjöllun um Venus, þaðan liggur hann yfir í umræðu um nöldur og því næst er fjallað um samskipti kynjanna. En þrátt fyrir að víða sé komið við og kaflarnir séu ekki alltaf í beinu framhaldi hver af öðrum kemur það alls ekki að sök vegna þess að allir fjalla þeir á einhvern hátt um heiminn, manninn og framtíðina. Bókin er skrifúð á mjög skýru og fal- legu máli, hún er auðlæsileg og getur í raun hentað hverjum sem er, öllum þeim sem eiga leið inn í framtíðina. Hún eyk- ur skilning lesandans á stöðu okkar f heiminum fyrr og nú, og er því öndveg- islesning fyrir alla almenna lesendur. Segja má að Þriðja árþúsundið sé skrif- uð í anda kenningar R.G. Collingwoods um sagnfræði.1 Samkvæmt þeirri kenn- ingu á sagnfræðin að vera okkur upp- spretta sjálfsþekkingar um manninn og veru hans í heiminum. Þessi sjálfsþekk- ing felst í því að vita hvað við erum fær um að gera og hugsa, og einfaldasta leið- in til að öðlast þá vitneskju er sú að horfa til fortíðarinnar og athuga hvað menn hafa gert og hugsað. Þessi þekking er grundvöllur allrar annarrar þekkingar, því án hennar værum við alltaf á byrjun- arreit. Sagnfræðileg hugsun er þannig leið okkar til að mynda okkar eigin skoð- anir á heiminum sem við búum í og það gerum við með því að hugsa eldri hug- myndir upp á nýtt og meta þær svo út frá okkar eigin hugmyndaheimi. A þennan hátt verða framfarir og þróun í því sem við gerum og hugsum og við þurfúm ekki alltaf að byrja á upphafsreit eins og fyrstu hugsuðirnir til forna. Þess í stað getum við byrjað á að komast að því hvar við erum stödd í hugmyndasögunni og síðan getum við haldið áfram þaðan og hugsað okkar eigin hugsanir um það sem áður hefúr verið hugsað. Þetta er einmitt það sem Gunnar Dal gerir í Þriðja ár- þúsundinu, hann fer í gegnum þá sögu sem hann þekkir og sýnir okkur hvar við erum stödd í dag. Hann gefúr okkur yf- irsýn yfir síðustu öld og fyrri aldir, heild- arsýn sem er okkur nauðsynleg til þess að geta haldið áfram í rétta átt. En hvað felst í þessari heildarsýn? Það sem virðist vera aðalatriðið er að við lær-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.