Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Side 94
188 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR væri strangari við mig en hann er. Því að sá, sem liéldi þessu fram, mætti ekki einu sinni vera sannfærður um til- veru sjálfs sin, þar sem enginn þekkir sjálfan sig til lilílar. Hér verður að greina á milli þess að vita, cið eitthvað eigi sér slað, og skilja það og þekkja, eins og Nordal segii' sjálfur í grein sinni. Þegar í „Efnisheiminum“ stendur, að segja megi með mikilli vissu, að mannkynið eigi fyrir sér nær óhugsan- lega stórkostlega framtíð, þá liggur í því, samkvæmt ís- lenzkri málvenju, að ekki sé unnt að segja þetta með fullri vissu, og vantar hér nákvæmlega jafnmikið upp á fulla sannfæringu mina um þessa stórkostlegu framtíð og fulla vissu mína um liana. Ekki neita ég því, að til sé ýmiss konar „andleg revnsla“, eins og til dæmis fjarhrif, draumar, ofsjónir, óráð og svo framvegis, og ekki neita ég því heldur, að sumt af þessu, til dæmis fjarhrifin og draumarnir, kunni stundum að endurspegla einhvern lilutveruleik (objektiv realitet), en ég vil ekki viðurkenna, að leyfilegt sé að hafa þessa hluti að undirstöðu þekkingarfræðilegra ályktana á meðan þeir eru ekki orðnir vísindunum numið land og komnir þann- ig inn fyrir vébönd skynseminnar. En þegar svo væri kom- ið, væri í rauninni ekki lengur um að ræða „andlega reynslu“ í þeirri dulspekilegu merkingu, sem við Nordal höfum lagt í þetta hugtak. Annað mál er það, að hverjum manni er auðvitað frjálst að hafa slika andlega reynslu sér til hugarhægðar eða gera Iiana sjálfum sér að „sálar- legum raunveruleika og jarðneskum fjársjóði,“ ef hann krefst þess ekki, að niðurstöður hennar séu almennt við- urkenndar sem óyggjandi staðreyndir. Það, sem Nordal segir um listarnautn á 56. og 57. hls. timaritsins, er í sjálfu sér gott og blessað, og er alls óvíst, að ég sé svo mjög frásneyddur andlegri reynslu af þvi tagi eða telji liana fánýta, en þegar hann tekur þetta sem dæmi um það, hvernig andleg reynsla geti orðið öruggan leiðarvísir til þekkingar en skynsemin sjálf, þá eru þær
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.