Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Side 101
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 195 Og hvernig má mér grómlaus gleði veitast, þótt geislaflugið sindri úin mína brá, fyrst augun, sem mér unnu fyrst og heitast, hinn yndislega dag ei framar sjá? Kr. E. A. Tómas Guðmundsson: Stjörnur vorsins. Útgefandi: Ragnar Jónsson. Reykjavik 1940. Engin kvæði vekja annan eins söng í brjóstinu og kvæði Tóm- asar Guðmundssonar. Þau eiga töfrablæ, sem ekki verður skil- greindur fremur en sólglit á vötnum eða blámi í fjallshlið. Við vitum ekki livað er, nema vakin er hrifning og unaður. Fagra veröld greip mann þessuin tökum. Ilin hversdagslega óskáldlega Reykjavík varð þar lýrikin sjálf. Kvæðin brunnu öll á kveik liðinna tima, sem skáldið unni og gátu ekki liðið því úr minni. Það voru skólaárin í Reykjavik, tímar æskunnar í ljóma gleði og ástar, vors og fegurðar. Skáldið lét ekkert kom- ast að, nema endurminninguna um þessa hjörtu tíma. Engan veruleik annan, engan samtíðarharm lét hann varpa skugga á þessa draumfögru liðnu veröld. Líf hans sjálfs brann á þessum kveik og var ekkert þar fyrir utan. Nútíminn fékk allt sitt skin þaðan, svo einkennilega fjarræiian, rómantískan blæ, í heimi, þar sem allt var þyslaust og hljótt. Og endurminningarnar sjálf- ar urðu töfraríkt líf máls og listar. Það var unun að lesa Fögru veröld. Nú eru komnar Stjörnur vorsins, ný ljóðabók frá Tómasi, og hún logar á sama kveik. Að sumu leyti er hún manni von- brigði. Þar sem sama efni er tekið, er blærinn orðinn fölvari. Söngur skólaáranna fer að missa töfra sína. Hin listræna með- ferð málsins fer sums staðar að verða hégómlegur leikur, áber- andi hégómlegur. Lifssafinn minni, og þá um leið sjálf listin fátækari. En í fáeinum beztu kvæðunum eru töfrarnir ennþá sterkari en áður. List Tómasar er „a pure gem-like flame“, mjög ónútímaleg, laus við siðræna alvöru og mannúðarkennd, skil- yrðislaus dýrkun á óraunsærri, jafnvel dulúðugri ljóðrænni feg- urð, eins konar framhald erlendrar 19. aldar Ijóðagerðar af skóla Verlaines og Baudelaires, og Rilkes að nokkru leyti. Fágun og næmleiki er af því tagi, sem óþekkt er áður í islcnzkri ljóða- gerð, og eru sum kvæði þessarar bókar fullkomnun sinnar teg- undar. Tómas skilgreinir sjálfur eðli Ijóða sinna og takmark- anir þeirra, bæði i Aladdín, Eftirmála og viða annars staðar, í Aladdín segir: 13*
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.