Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 40
30 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR unum. Ekkert þykir jafnsjálfsagt og kristnitakan, sem virðist þó á sínum tíma hafa borið meiri vott um tómlæti Mörlandans en trúar- vakníngu, framborin og samþykt af heiðnum mönnum á alþíngi til að bæta sambúðina við úllönd og koma í veg fyrir flokkadrætti um utanríkisstefnu: hagfeld og skynsamleg ráðstöfun, frá öllum sjónarmiðum samkvæm kenníngum Hávamála. Og blóta máttu menn eftir sem áður. 13 Hin norræna örlagatrú, sem virðist vera skynsemistrú víkínga- aldarinnar, ólík guðatrúnni, er undirstöðuatriði lífsskoðunar í forn- bókmentum vorum. Sama máli gegnir um hetj uskáldskap Eddu frá forsögulegum tíma. I hinni norrænu opinberunarbók, Völuspá, sem kynni að vera samin mannsaldri áður en kristni er lögtekin, og altað hundrað og fimtíu árum áður en ritaðar bókmentir hefjast á ís- lensku, segir frá örlögum guðanna. Nú er örlagahyggja að vísu ekki sérnorrænt fyrirbrigði, í fyrndinni var hún hafin til vegs í bókment- um Grikkja. Og hún er trú sem fylgir sérstökum kjörum manna og háttum hvar sem er á jörðinni, einsog draugatrú fylgir ákveðnu þjóðfélagsstigi, atvinnuháttum og amboðum; örlagatrú er til dæmis sterk meðal Araba; hún er trú herskárra manna, eyðimerkurbúa og sjófarenda. I evrópiskri þjóðtrú sem kynni að vera eldri en kristin- dómurinn verður hennar vart, allir kunna þjóðsöguna um Þyrnirósu. í öllum meiri háttar trúarbrögðum leynist slángur af örlagatrú. En í kirkjunni hefur frá upphafi verið mjög sterk andstaða gegn þess- konar stefnu, hún hefur verið fordæmd seint og snemma frá því á dögum kirkjufeðranna og komst aldrei upp fyrir moðreyk framað siðaskiptum að kalvínskan hófst kennandi forákvörðun sálarinnar, prædestinatio, enda eru allar hugmyndir um fyrirframákveðin per- sónuleg örlög manna neitun á höfuðgreinum kristins dóms, svosem ábyrgð mannsins á verkum sínum gagnvart guði, og predikuninni um sinnaskipti og yfirbót. Grein góðs og ills er undirstaða kristinnar kenníngar, lögð í ritum kennifeðra og samþyktum kirkjuþínga, upp- haf og endir allrar siðfræði: maðurinn hefur frjálsan vilja til að velja og hafna, hann ræður sjálfur verkum sínum og mun verða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.