Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 41
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 31 dæmdur eftir þeim af hinurn himneska dómara; honunr var frá upp- hafi í sjálfsvald sett að velja ilt eða gott, guð eða djöfulinn. Hið siðferðilega mat á manninum, sem byggist á kenníngu kirkj- unnar um fríviljann, tekur til allra bókmenta á miðöldum, sem og reyndar allra kristinna bókmenta á öllum tímum. A hinn bóginn er kenníngin um guðs forsjón jafnan uppi í miðaldabókmentum, en lrún er mjög fjarskyld örlagakenníngunni, og andstæð henni meðal annars í því, að hún viðurkennir ekki að hið góða geti beðið ó- sigur, þar sem örlagatrúin er ævinlega bölsýn. Ég spurði einusinni læriföður minn, Beda múnk, sem var doctor theologiae og hafði ár- um saman verið prófessor í guðfræði við prestaháskóla bæði í Róm og Monte Cassino, hvort barnamorð gætu einnig miðað til góðs. „Annars léti guð þau ekki viðgángast“, sagði hann. Alt, jafnvel barnamorð, miðar samkvæmt kenníngunni um guðs forsjón á ein- hvern hátt til góðs, því guð er algóður og stjórnar heiminum í samræmi við þann eiginleik sinn. Jafnvel í hinum hrapallegustu ósigrum kristinna herja sjá kristnir sagnaritarar aðeins stundlegan ósigur og leitast við að sanna með þrætubókaraðferðum, díalektík, að í raun réttri hafi ósigurinn orðið guði lil dýrðar þrátt fyrir alt, — þannig ályktar til dæmis frumsproti sagnfræðilegs gróðurs á Vesturlöndum, Fránkinn Villehardouin, í hrakfallabálki þeim sem hann skrifar. á frönsku um fjórðu krossferðina (1203—4), De la conqueste de Constantinople. Orlagatrúna má hinsvegar skilgreina sem áskapaða æðrulausa tregahyggju: hetjuskapur örlagatrúar- mannsins er í því fólginn að geta horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífi sínu, bregða sér hvorki við sár né bana, einsog sagt er á máli Brennunjálssögu; í því er falinn manndómur hans og verðskuldan, ekki hinu að dýrð guðs og afl kristins dóms mætti aukast við tilverknað hans. I íslenskum fornsögum er hin kristna þrætubók, rökþróunarsjón- armiðið, ekki til, slík fjarstæða sem slíkt má virðast í kristnu landi á þessari alræðisöld kristninnar, gullöld guðfræðinnar, þrettándu öldinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.