Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 44
34 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR terast“, var of ant um heiður föðurlands síns til að þola að út- breiddar vœru erlendis slíkar svívirðíngar um Íslendínga og saga þessi um „þursaskap og ágirnd“. Ef vér tökum Brennunjálssögu, sem Jón Grunnvíkíngur sagði reyndar að mætti þrykkjast og verterast vegna þess „sáðverks getur þar“, en það áleit hann mundi verða okkur heldur til heiðurs ef spyrðist í útlöndum, þá sjáum vér fljótt hve fjarri það er skáldinu að gæða persónur sínar hinu guðfræðilega frjálsræði, Jcunnu úr Fyrstu Mósebók, til að velja hið góða og hafna hinu illa, og láta þeim síðan farnast eftir vali sínu, ég tala nú ekki um meta þær eftir valinu, einsog fyrirskipað er í kristilegum bókmentum. Orlög per- sónanna eru forákvörðuð í Brennunjálssögu einsog öðrum höfuð- ritum þessarar stefnu, það er ekki hægt að mæla þær eftir kristi- legu máti fremur en vegalengd eftir lagarmáli. Sameiginlegur mæli- kvarði á hina kristnu höfuðkenníngu um fríviljann og hina norrænu örlagahyggju er ekki til, þessar hugmyndir útiloka hvor aðra. Maður sem örlög voru kosin fyrirfram af máttarvöldunum á ekki völ góðs og ills; Askur og Emhla átu ekki af hinu gyðínglega skilníngstré og eru ekki undir lögmálinu. Gott og ilt í guðfræðilegum siðferðis- skilníngi eru staðleysustafir þar sem örlögin ráða. Siðferðilegir dómar um Njálupersónur verða barnalegir og hlægilegir. Maðurinn hlýtur eingin himnesk laun fyrir sín góðu verk og hann er ekki ábyrgur hermdarverka sinna gagnvart æðri máttarvöldum, verk hans voru kosin honum, ásköpuð, og eingi má sköpum renna. Örlagatrúin, afneitun kristinnar siðahyggju, er höfuðkjarni Brennunjálssögu, kvika verksins og sál þess, — og ræði ég hér ekki um Njálu af því hún standi sér, heldur öðru nær, vegna þess hún er gildastur fulltrúi sígildra íslenskra bókmenta. Bááth tók eftir þessu af því hann var skáld, og benti á það í prófritgerð sinni. Und- an öllum atburðum sem máli skipta sjá vitrir menn fyrir hina ó- hagganlegu atburðarás forákveðna af örlögunum, og áheyrandi sögunnar er nauðugur viljugur beygður undir þá kenníngu og þann skilníng að eingu verði breytt af þeim hlutum sem fram skulu koma, hvorki með góðum vilja, dygðugu lífi né heitri bæn, frá þeirri stund er Hrútur sér þjófsaugu í Hallgerði lángbrók úngri heima að Höskuldsstöðum uns höfuð hins síðasta brennumanns,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.