Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 55
MINNISGREINAR UM FORNSOGUR 45 Njál og sonu hans hinsvegar, sem eiga í rauninni ekki annað sam- merkt en heimspekina um ófrávíkjanleik örlaganna. Augljóst er að höfundur þarf að taka á allri sinni hugkvæmni til að geta steypt í eitt og skipað í stefnu við aðalás verksins jafnfjarlægum efnum og samsafn það af reikisögum, sem kerfað er utanum Hrapp, Lýt- íngsþátt, lagakaflann í miðjum brennumálaþætti, kristnisögu og söguna af Brjánsbardaga. Eingu að síður þjóna þessar „innskots- sagnir“ með sínum hætti tækni sögunnar, og eiga hliðstæður í sagnaskáldskap miðaldanna frá dögum Chretiens frá Troyes hundrað árum fyr: frásögninni er slitið þar sem forvitni áheyrandans er mest, og farið útí aðra sálma meðan þáttaskil eru undirbúin. Að- ferðin varð að lángvinnri hefð í svokölluðum romans bretons. Hún er sálfræðilega rétt að því leyti sem hún hefur tilætlaða verkan á áheyrandann: höfundurinn þarf að tefja, og innskotið blekkir tíma- skyn þess sem hlustar, en leingd er eitt hið sterkasta áhrifsbragð sögu. Þegar eftirvæntíng áheyrandans er fullvakin blasa altíeinu við honum önnur svið með nýrri fjölbreytni mannlífs, sefjun hans er enn aukin með nýum ginníngum. Það er athyglisvert að þegar höfundur Brennunjálssögu er að undirbúa hina örlögþrúngnustu atburði verksins þá liggur honum minst á, þá hefur hann tíma til alls, hann minnir á lækni sem skrafl- ar um heima og geima og kveikir sér í stórum vindli til að sefja umhverfi sitt á undan mikilli aðgerð, jafnvel skreppur uppá Akra- nes milli þess sem hann leggur sjúklínginn á skurðarborðið og fremur aðgerðina. En meðan höfundur tekur þessi laungu frávik, hafandi alt aðra hluti á hraðbergi en þá sem honum eru efstir í hug, hlúir hann að spenníngu áheyrandans með virkari meðulum en ef liann héldi áfram að klifa á efninu. Með aðskotasögum og „sagn- fræðilegum11 fróðleiksgreinum gerir hann lesandanum sjónhverf- íngar og skynvillu. Tímatal Njálu hefur valdið þeim undramönnum vanda, sem flokk- að hafa Njálu undir sagnfræði, en þá hefur höfundur vilt með þeim grikk að binda söguna að nokkru leyti við sagnfræðilega atburði og persónur. Gott dæmi þess hvernig innskot þjónar til að blekkja tímaskyn áheyrandans er brottferð Gunnars til útlanda, þar sem hann ratar í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.