Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 55
MINNISGREINAR UM FORNSOGUR 45 Njál og sonu hans hinsvegar, sem eiga í rauninni ekki annað sam- merkt en heimspekina um ófrávíkjanleik örlaganna. Augljóst er að höfundur þarf að taka á allri sinni hugkvæmni til að geta steypt í eitt og skipað í stefnu við aðalás verksins jafnfjarlægum efnum og samsafn það af reikisögum, sem kerfað er utanum Hrapp, Lýt- íngsþátt, lagakaflann í miðjum brennumálaþætti, kristnisögu og söguna af Brjánsbardaga. Eingu að síður þjóna þessar „innskots- sagnir“ með sínum hætti tækni sögunnar, og eiga hliðstæður í sagnaskáldskap miðaldanna frá dögum Chretiens frá Troyes hundrað árum fyr: frásögninni er slitið þar sem forvitni áheyrandans er mest, og farið útí aðra sálma meðan þáttaskil eru undirbúin. Að- ferðin varð að lángvinnri hefð í svokölluðum romans bretons. Hún er sálfræðilega rétt að því leyti sem hún hefur tilætlaða verkan á áheyrandann: höfundurinn þarf að tefja, og innskotið blekkir tíma- skyn þess sem hlustar, en leingd er eitt hið sterkasta áhrifsbragð sögu. Þegar eftirvæntíng áheyrandans er fullvakin blasa altíeinu við honum önnur svið með nýrri fjölbreytni mannlífs, sefjun hans er enn aukin með nýum ginníngum. Það er athyglisvert að þegar höfundur Brennunjálssögu er að undirbúa hina örlögþrúngnustu atburði verksins þá liggur honum minst á, þá hefur hann tíma til alls, hann minnir á lækni sem skrafl- ar um heima og geima og kveikir sér í stórum vindli til að sefja umhverfi sitt á undan mikilli aðgerð, jafnvel skreppur uppá Akra- nes milli þess sem hann leggur sjúklínginn á skurðarborðið og fremur aðgerðina. En meðan höfundur tekur þessi laungu frávik, hafandi alt aðra hluti á hraðbergi en þá sem honum eru efstir í hug, hlúir hann að spenníngu áheyrandans með virkari meðulum en ef liann héldi áfram að klifa á efninu. Með aðskotasögum og „sagn- fræðilegum11 fróðleiksgreinum gerir hann lesandanum sjónhverf- íngar og skynvillu. Tímatal Njálu hefur valdið þeim undramönnum vanda, sem flokk- að hafa Njálu undir sagnfræði, en þá hefur höfundur vilt með þeim grikk að binda söguna að nokkru leyti við sagnfræðilega atburði og persónur. Gott dæmi þess hvernig innskot þjónar til að blekkja tímaskyn áheyrandans er brottferð Gunnars til útlanda, þar sem hann ratar í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.