Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 57
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 47 21 Þegar maður les Landnámu og Íslendíngabók, og gluggar í kveð- skap sögualdar eða elstu lagabálka, þá finst hvorki rómantík né riddaraskapur. Sá ágæti maður Jón Grunnvíkíngur sagði að alt inntak Íslendíngasagna mætti draga saman í þrjú orð: „bændur flugust á“. Ekki þarf nú nema mátulega sturlaðan mann til að sjá hlutina svona umbúðalaust — og rétt. Njáluhöfundur heyr sér ekki aðeins yrkisefni víðsvegar, heldur færir þau í búníng sem sóttur er í ólíkustu staði, og er þar svipuðu máli að gegna um ýmsar bestu fornsögur vorar; fræðimenn hafa á seinni tímum rakið hér marga hluti til síns upphafs, ekki síst með tilliti til Njálu. Sýnt hefur verið hvernig hið hofmannlega útlit hetj- anna miðast við útlendar riddaralýsingar: bóndi úr Fljótshlíð, sem varla hefur komið útúr sveit sinni, er frá öndverðu skilinn í ridd- aralegum íþróttum og glæsiháttum samkvæmt frönskum romans courtois; gull var fátítt í Evrópu á söguöld íslands, nema einhver vella í eigu konúnga og dómkirkna, en ekki skortir bændur í Njálu þann þétta leir fremur en riddara þrettándu aldar; söguhetjurnar eru að vísu fyrst og fremst Íslendíngar, en góður sögumaður verður að tolla svo í tísku að láta þær hafa eitthvert samband við kónga og hirðir; Kári siglir inní söguna í gervi Gralsriddarans; Björn að baki Kára er eitt tilbrigði yrkisefnisins um riddarann og knapann; efni koma fyrir úr norrænum ævintýrum af tagi „fornaldarsagna“, þarámeðal haugræníngjarómantík; á einum stað er notað hið fasta írska bragð, algeingt í íslenskum fornsögum, þar sem höfðíngi þekkir glæsimenn af lýsíngu óbreytts manns; furðu lítið er um inn- lendar húsgángssögur af tagi Gretlu og Eyrbyggju, afturámóti fjöldi af svokölluðum stokkmótífum, hefðbundnum efnum úr bók- mentalegum vöruskemmum samtíðarinnar, þarámeðal hestaþíng og ýktar bardagalýsíngar, svo drepið sé á örfá dæmi um hið marg- breytilega litróf þessarar bókar. 22 Það er síst furða þó annari eins alætu og Njáluhöfundi verði stundum á að gleypa hrátt. Fróðir menn hafa laungum vitað að höfundur var lítill laga- maður. Frá sjónarmiði nútímarithöfundar er ekkert athugavert við þá lögfræði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.