Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 57
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 47 21 Þegar maður les Landnámu og Íslendíngabók, og gluggar í kveð- skap sögualdar eða elstu lagabálka, þá finst hvorki rómantík né riddaraskapur. Sá ágæti maður Jón Grunnvíkíngur sagði að alt inntak Íslendíngasagna mætti draga saman í þrjú orð: „bændur flugust á“. Ekki þarf nú nema mátulega sturlaðan mann til að sjá hlutina svona umbúðalaust — og rétt. Njáluhöfundur heyr sér ekki aðeins yrkisefni víðsvegar, heldur færir þau í búníng sem sóttur er í ólíkustu staði, og er þar svipuðu máli að gegna um ýmsar bestu fornsögur vorar; fræðimenn hafa á seinni tímum rakið hér marga hluti til síns upphafs, ekki síst með tilliti til Njálu. Sýnt hefur verið hvernig hið hofmannlega útlit hetj- anna miðast við útlendar riddaralýsingar: bóndi úr Fljótshlíð, sem varla hefur komið útúr sveit sinni, er frá öndverðu skilinn í ridd- aralegum íþróttum og glæsiháttum samkvæmt frönskum romans courtois; gull var fátítt í Evrópu á söguöld íslands, nema einhver vella í eigu konúnga og dómkirkna, en ekki skortir bændur í Njálu þann þétta leir fremur en riddara þrettándu aldar; söguhetjurnar eru að vísu fyrst og fremst Íslendíngar, en góður sögumaður verður að tolla svo í tísku að láta þær hafa eitthvert samband við kónga og hirðir; Kári siglir inní söguna í gervi Gralsriddarans; Björn að baki Kára er eitt tilbrigði yrkisefnisins um riddarann og knapann; efni koma fyrir úr norrænum ævintýrum af tagi „fornaldarsagna“, þarámeðal haugræníngjarómantík; á einum stað er notað hið fasta írska bragð, algeingt í íslenskum fornsögum, þar sem höfðíngi þekkir glæsimenn af lýsíngu óbreytts manns; furðu lítið er um inn- lendar húsgángssögur af tagi Gretlu og Eyrbyggju, afturámóti fjöldi af svokölluðum stokkmótífum, hefðbundnum efnum úr bók- mentalegum vöruskemmum samtíðarinnar, þarámeðal hestaþíng og ýktar bardagalýsíngar, svo drepið sé á örfá dæmi um hið marg- breytilega litróf þessarar bókar. 22 Það er síst furða þó annari eins alætu og Njáluhöfundi verði stundum á að gleypa hrátt. Fróðir menn hafa laungum vitað að höfundur var lítill laga- maður. Frá sjónarmiði nútímarithöfundar er ekkert athugavert við þá lögfræði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.