Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 58
48 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem höfundur býr sér til sjálfur vegna verks síns, svo fremi hann fái menn til að trúa henni. Hitt þykir stéttarbróður hans á tuttugustu öld skrýtnara hve hugsunarlaust hann skrifar uppúr einhverskonar gamalli lögformálahók stefn- ur og víglýsíngar, þannig að þær greinir fljóta með, sem ekki eiga við í sög- unni: stefnt fyrir víg Ilelga Njálssonar útaf öllum tegundum sára, einsog talin hafa verið í lögbókinni, holund, heilund „eða“ mergund, í stað þess að nefna það eitt sára sem við átti; ennfremur hin furðulega innsetníng formáladæmis- ins „yfir höfði Jóni“. Þó er kanski skrýtnast að hann skuli „gleyma" að láta stefna fyrir sjálfa Njálsbrennu, einsog Lehmann hefur bent á. Sama máli gegnir þegar hann misskilur nafn Darraðarljóðs: hyggur Dörr- uð“ mann sem kvæðið sé helgað; virðist ekki heldur taka eftir því að kvæðið stángast við textann, — enda skoðun fræðimanna sú, að Darraðarljóð sé ekki ort útaf Brjánsbardaga, heldur orustu sem háð var hjá Dýflinni milli Nialls Glundubs og Sigtryggs konúngs I. tæpum hundrað árum áður (919). Þetta óviðjafnanlega snildarkvæði, sem Suðureyar hafa gefið íslenskum bókment- um, innsett í söguna svo lítið ber á undir lokin, minnir á standmyndir þær sem ég áðan gat og ónefndir listamenn földu stundum á syllum efst uppí rjáfr- um kirknanna eða á stöllum að baki turnunum. 23 Þó segja megi um íslenskar fornsögur, og þá vitanlega fyrst og fremst hinar bestu þeirra, að þar sé styttra bil milli orðs og hlutar en í öðrum samtímabókmentum má aldrei gleyma því að raunvísi og raunsæi eru óþektar hugmyndir í skáldskap miðalda og mynd- list. Áður en skáld fer að segja sögu býr hann ósjálfrátt til mynd, segir síðan frá því sem gerist á myndinni. Alt gerist eftir forskrift. Heimur miðaldanna er óafstæður, öllum fyrirbrigðum skipt í fastar greinar. Sagnfræði miðaldanna er háð sömu lögum; hún ákvarðast af guðfræðilegri heimsmynd og háspekilegri kenníngu, rökfræði og rökþróunarfræði, aldrei rannsókn; takmörkin milli hins sannfróð- lega og ímyndaða eru óljós, eins þótt menn kjósi heldur að hafa hið sannara. Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um lilut voru ærið veikar. Vísindi voru ekki til. Menn sjá hlutina í stíl- bundnu formi og myndrænni afstöðu hvern til annars, sjá þá skálds- augum og skilja þá listrænt, ekki raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni; alt er niðurskipun, formúla, sjónleikur. I verkum þeirra renna hlut- irnir í mót eftir hinum sígildu reglum þjóðsögunnar. Það er æsileg mynd, mjög færð í stíl, sem fornsöguhöfundur hefur í huga þegar hann lýsir því hvernig hetja klýfur aðra í herðar niður eða hlutar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.