Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 58
48 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem höfundur býr sér til sjálfur vegna verks síns, svo fremi hann fái menn til að trúa henni. Hitt þykir stéttarbróður hans á tuttugustu öld skrýtnara hve hugsunarlaust hann skrifar uppúr einhverskonar gamalli lögformálahók stefn- ur og víglýsíngar, þannig að þær greinir fljóta með, sem ekki eiga við í sög- unni: stefnt fyrir víg Ilelga Njálssonar útaf öllum tegundum sára, einsog talin hafa verið í lögbókinni, holund, heilund „eða“ mergund, í stað þess að nefna það eitt sára sem við átti; ennfremur hin furðulega innsetníng formáladæmis- ins „yfir höfði Jóni“. Þó er kanski skrýtnast að hann skuli „gleyma" að láta stefna fyrir sjálfa Njálsbrennu, einsog Lehmann hefur bent á. Sama máli gegnir þegar hann misskilur nafn Darraðarljóðs: hyggur Dörr- uð“ mann sem kvæðið sé helgað; virðist ekki heldur taka eftir því að kvæðið stángast við textann, — enda skoðun fræðimanna sú, að Darraðarljóð sé ekki ort útaf Brjánsbardaga, heldur orustu sem háð var hjá Dýflinni milli Nialls Glundubs og Sigtryggs konúngs I. tæpum hundrað árum áður (919). Þetta óviðjafnanlega snildarkvæði, sem Suðureyar hafa gefið íslenskum bókment- um, innsett í söguna svo lítið ber á undir lokin, minnir á standmyndir þær sem ég áðan gat og ónefndir listamenn földu stundum á syllum efst uppí rjáfr- um kirknanna eða á stöllum að baki turnunum. 23 Þó segja megi um íslenskar fornsögur, og þá vitanlega fyrst og fremst hinar bestu þeirra, að þar sé styttra bil milli orðs og hlutar en í öðrum samtímabókmentum má aldrei gleyma því að raunvísi og raunsæi eru óþektar hugmyndir í skáldskap miðalda og mynd- list. Áður en skáld fer að segja sögu býr hann ósjálfrátt til mynd, segir síðan frá því sem gerist á myndinni. Alt gerist eftir forskrift. Heimur miðaldanna er óafstæður, öllum fyrirbrigðum skipt í fastar greinar. Sagnfræði miðaldanna er háð sömu lögum; hún ákvarðast af guðfræðilegri heimsmynd og háspekilegri kenníngu, rökfræði og rökþróunarfræði, aldrei rannsókn; takmörkin milli hins sannfróð- lega og ímyndaða eru óljós, eins þótt menn kjósi heldur að hafa hið sannara. Forsendur miðaldanna til að vita hið sanna um lilut voru ærið veikar. Vísindi voru ekki til. Menn sjá hlutina í stíl- bundnu formi og myndrænni afstöðu hvern til annars, sjá þá skálds- augum og skilja þá listrænt, ekki raunrétt samkvæmt eðlisfræðinni; alt er niðurskipun, formúla, sjónleikur. I verkum þeirra renna hlut- irnir í mót eftir hinum sígildu reglum þjóðsögunnar. Það er æsileg mynd, mjög færð í stíl, sem fornsöguhöfundur hefur í huga þegar hann lýsir því hvernig hetja klýfur aðra í herðar niður eða hlutar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.