Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 61
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 51 ýmsar reikisagnir og „stokkmótíf“, þarámeðal hið skylduga hesta- þíng allra sagna. Atriði í þessum aðdraganda er meðal annars sagan um ostkistuna sem ein bjargaðist þegar annað brann, til að geta komið uppum Hlíðarendaþjófinn. Urslitum í Gunnarsmálum ræður blóðgun sú sem Otkell veldur hetjunni þar sem hann er að sá. I frásögn þessa atburðar hefur skáldið í huga víti sem mjög er hart tekið á í fornum lögum, að ríða á mann ofan. Gunnar er að sá á akri, Otkell kemur ríðandi við sjöunda mann. Sáðlandið er ekki girt, mennirnir ríða yfir akurinn og fara mikinn. Hvorugur viröist sjá annan né heyra. „Og í því er Gunnar stendur upp ríður Otkell á hann ofan og rekur sporann við eyra Gunnari, og rístur hann mikla ristu, og blæðir þegar mjög.“ Hér er öllu skipað.eftir þörf mynd- arinnar. Gunnar veröur ekki var sjö manna sem ríða akurinn, því sagan krefst þess að þeir komi fast að honum. Hann bograr við sáðverkið, ekki af því menn sái korni bognir, heldur af því sagan krefst að hann standi vel fyrir höggi. Hann virðist blátt áfram stað- næmast hálfboginn til að bíða eftir högginu. Þetta er ósvikin mið- aldamynd þar sem náttúrulíkíngin verður að vikja fyrir tilgáng- inum; á myndum af píslarvottum má sjá hvernig þeir ota fram þeim líkamshluta sem verið er að leggja spjóti. I þessu sambandi er vert að athuga hvernig áhrif af erlendri hefð riddarabókmenta tvíbenda höfundinn, einsog marga aðra höfunda Íslendíngasagna, í mati hans á íslenskum staðháttum: af sögunni verður ljóst að hann ímyndar sér Otkel ekki meiri mann en svo að „bóndinn“ Gunnar er tiginn í samanburöi við hann, samanber Skammkell: „það mundi mælt ef ótiginn maður væri, að grátið hefði“. Maður skyldi næstum halda að þetta tilsvar væri feingið að láni úr útlendri sögu um aÖalsmenn, — ef það bæri ekki að öðru leyti öll einkenni Njáluhöfundar. Gunnar á Hlíðarenda er nefnilega fyrir aungra hluta sakir tiginn maður; að raunverulegum mannvirðíngum er hann bóndi í Fljótshlíð, án mannaforræðis. Það er skáldskapur Njáluhöfundar sem hefur hafið hann til dáðum rakkrar fornhetju norrænnar, dubbað hann til kristilegs riddara og gætt hann mildri dýrlíngslund alt í senn. Rógurinn sem Mörður ber á milli Njálssona og Höskuldar dregur lángan slóða: fyrst víg hins síðastnefnda, síðan Njálsbrenna. Al-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.