Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Qupperneq 61
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 51 ýmsar reikisagnir og „stokkmótíf“, þarámeðal hið skylduga hesta- þíng allra sagna. Atriði í þessum aðdraganda er meðal annars sagan um ostkistuna sem ein bjargaðist þegar annað brann, til að geta komið uppum Hlíðarendaþjófinn. Urslitum í Gunnarsmálum ræður blóðgun sú sem Otkell veldur hetjunni þar sem hann er að sá. I frásögn þessa atburðar hefur skáldið í huga víti sem mjög er hart tekið á í fornum lögum, að ríða á mann ofan. Gunnar er að sá á akri, Otkell kemur ríðandi við sjöunda mann. Sáðlandið er ekki girt, mennirnir ríða yfir akurinn og fara mikinn. Hvorugur viröist sjá annan né heyra. „Og í því er Gunnar stendur upp ríður Otkell á hann ofan og rekur sporann við eyra Gunnari, og rístur hann mikla ristu, og blæðir þegar mjög.“ Hér er öllu skipað.eftir þörf mynd- arinnar. Gunnar veröur ekki var sjö manna sem ríða akurinn, því sagan krefst þess að þeir komi fast að honum. Hann bograr við sáðverkið, ekki af því menn sái korni bognir, heldur af því sagan krefst að hann standi vel fyrir höggi. Hann virðist blátt áfram stað- næmast hálfboginn til að bíða eftir högginu. Þetta er ósvikin mið- aldamynd þar sem náttúrulíkíngin verður að vikja fyrir tilgáng- inum; á myndum af píslarvottum má sjá hvernig þeir ota fram þeim líkamshluta sem verið er að leggja spjóti. I þessu sambandi er vert að athuga hvernig áhrif af erlendri hefð riddarabókmenta tvíbenda höfundinn, einsog marga aðra höfunda Íslendíngasagna, í mati hans á íslenskum staðháttum: af sögunni verður ljóst að hann ímyndar sér Otkel ekki meiri mann en svo að „bóndinn“ Gunnar er tiginn í samanburöi við hann, samanber Skammkell: „það mundi mælt ef ótiginn maður væri, að grátið hefði“. Maður skyldi næstum halda að þetta tilsvar væri feingið að láni úr útlendri sögu um aÖalsmenn, — ef það bæri ekki að öðru leyti öll einkenni Njáluhöfundar. Gunnar á Hlíðarenda er nefnilega fyrir aungra hluta sakir tiginn maður; að raunverulegum mannvirðíngum er hann bóndi í Fljótshlíð, án mannaforræðis. Það er skáldskapur Njáluhöfundar sem hefur hafið hann til dáðum rakkrar fornhetju norrænnar, dubbað hann til kristilegs riddara og gætt hann mildri dýrlíngslund alt í senn. Rógurinn sem Mörður ber á milli Njálssona og Höskuldar dregur lángan slóða: fyrst víg hins síðastnefnda, síðan Njálsbrenna. Al-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.