Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 74
64 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Þjóðir hef ég afmáð af jörðinni, um lönd hef ég farið herskildi og lagt þau í auðn. Allt, sem þér hafið krafizt af mér.----- Ennþá ákalla menn mig, og ég kem. Ég lít yfir löndin — jörðin er sóttheit og sjúk og úti í geimnum væla villtir fuglar. Þá er hið illa í algleymingi! Þá er böðulsöld! I „Böðlinum“ mælir Lagerkvist spámannlegum viðvörunarorð- um. Það liðu ennþá sex ár, áður en hinn skuggalegi spádómur um algleyming hins illa rættist að fullu. Á þeim árum heyrist hann oft brýna rödd sína gegn guðum tímans. Skáldið er ekki kristinn. Ein- hvers staðar segir hann um sjálfan sig, að hann sé „trúaður guð- leysingi“. Hann trúir ekki á guð, hann trúir ef til vill ekki einu sinni á að hið góða sigri hið illa. En trú hans á mannkynið og þau menn- ingarverðmæti, sem það hefur skapað, er þrátt fyrir allt óhagganleg. Við ferð hans til Grikklands og Gyðingalands öðlast sú trú nýjan styrk. Menningin er dýrðleg eign, sem hægt er að svipta oss, ef vér viljum ekki berjast fyrir hana. Sigur er óviss. En baráttan er eilíf og óhj ákvæmileg. Hún er aðalsmerki mannsins. Þannig hljóðar trúarjátning Lagerkvists í bókinni, „Den knutna naven“ (1934). í smásögusafninu „/ den tiden“ (1935) klæðir hann bituryrta gagnrýni sína í ævintýrabúning, ekki ósvipað því, sem Jonatan Swijt gerði í sögum sínum um Gulliver. Þar dregur Lagerkvist hina andlausu múgþjálfun sundur í blóðugu háði. Eitt ævintýrið fjallar um hernaðaruppeldi það, sem börnin fá í löndum einvaldanna. Leikritin „Mannen utan sjal“ (1936) og „Seger i mörker“ (1939) bera skýran svip þess, sem er að gerast, og Lagerkvist heldur þar áfram að berjast gegn skoðanakúgun, ofbeldi og blóðsúthellingum. 011 verk Lagerkvists, sem hingað til hafa verið nefnd, eru gefin út áður en núverandi heimsstyrjöld hófst. En eins og tímabilið 1933—1939 var síðasti áfanginn í undirbúningi styrjaldarinnar, þannig er skáldskapur Lagerkvists á stríðsárunum hámark og full- komnun þeirrar baráttu, er hann hafði háð undanfarin ár. Síðustu kvæðabækur lians, „S&ng och strid“ (1940) og „Hemmet och stjarnan“ (1942) eru að sjálfsögðu lítt kunnar hér, og þess vegna er ég nokkuð óspar á tilvitnanir. Nafnið „Sáng och strid“ hljómar eins og stefnuskráryfirlýsing, og er það líka. Eitt kvæðanna í safninu nefnist Nya vapen:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.