Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Side 44
106 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR aðir til aldar. Fornsögurnar fjalla þannig um ýmsar tegundir yrkis- efna og ímyndana sem sótt hafa á þjóðina frá því hún kom í landið og jafnvel fyr, stundum meira að segja laungu fyr, og þó kanski aldrei verið henni hugleiknari en á ritunartíma sagnanna; en þær fjalla líka, einsog nokkrir bestu fræðimenn vorir hafa sýnt, um efni sem mega heita ný á þeim tíma sem ritað er, eða þá að minsta kosti séð í nýu ljósi, endurnýuð og sköpuð upp samkvæmt smekk aldar þeirrar sem ritað var á og þeirra sérstöku höfunda sem héldu á penna í það og það skiftið. Víkjum nú dálítið að Grettis sögu einusinni enn. Eingar sannanir eru um það, og fáar líkur, að sögur þær sem í Gretlu standa um Gretti hafi geymst í munnmælum nokkuð svipaðar því sem þar segir. Við sjáum afturámóti, m. a. af öðrum fornsögum, að í Gretlu hafa verið samanskrifaðar alskonar húsgángssögur sín úr hverri áttinni og heimfærðar uppá Gretti, en þarfyrirutan hafa ýmsar aðrar sögur verið á gángi, meira að segja bundnar nafni hans, sem ekki hafa hlotið náð fyrir augum gretluhöfundar, þarámeðal sögurnar úr „frumgretlunni" Grettisfærslu, eða hann hefur ekki kunnað þær, svo sem sögur af vist Grettis í ýmsum stöðum; auk þess sem þjóðsagan um Gretti hefur haldið áfram að lifa sjálfstæðu lífi í landinu jafnt þó Grettis saga væri skrifuð, nýar og nýar grettissagnir haldið áfram að myndast og grettiskviðlíngar að verða til, þarámeðal rímur af Gretti fleiri en einar (ég veit um þrennar, má vera að til séu fleiri). En þó gretluhöfundur hafi að einhverju leyti forkastað þeim grettis- skáldskap sem til var í landinu á undan honum og gert sitt til að ráða niðurlögum ýmsra eldri jijóðsagnahugmynda um söguhetju sína, kost- andi kapps eftir aldartísku að gera hann raunsæilegri en verið hafði í tröllasögum og flimtankvæðum, þá verður samt eingin sú frásögn fundin í Gretlu, sem ekki ber með sér að hún sé skáldskapur. í Grettis sögu finst hvergi frá sagt sennilegu atviki í þeim skilníngi sem raunrýni mundi taka gilt, enda alt sem til þess bendir að fremur hafi vakað fyrir gretluhöfundi að gera æfintýri sennilegt en skrifa sagnfræði. Hann getur ekki gert að því þó síðar hafi á Islandi orðið til heilabú sem kunnu ekki greinarmun á sagnfræði og skáldskap. Og sem góður skemtisagnahöfundur leitast hann einnig við að gera yrkisefni sitt nokkurnveginn sjálfbjarga innan þeirrar umgerðar sem hann setur því.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.