Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 44
106 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR aðir til aldar. Fornsögurnar fjalla þannig um ýmsar tegundir yrkis- efna og ímyndana sem sótt hafa á þjóðina frá því hún kom í landið og jafnvel fyr, stundum meira að segja laungu fyr, og þó kanski aldrei verið henni hugleiknari en á ritunartíma sagnanna; en þær fjalla líka, einsog nokkrir bestu fræðimenn vorir hafa sýnt, um efni sem mega heita ný á þeim tíma sem ritað er, eða þá að minsta kosti séð í nýu ljósi, endurnýuð og sköpuð upp samkvæmt smekk aldar þeirrar sem ritað var á og þeirra sérstöku höfunda sem héldu á penna í það og það skiftið. Víkjum nú dálítið að Grettis sögu einusinni enn. Eingar sannanir eru um það, og fáar líkur, að sögur þær sem í Gretlu standa um Gretti hafi geymst í munnmælum nokkuð svipaðar því sem þar segir. Við sjáum afturámóti, m. a. af öðrum fornsögum, að í Gretlu hafa verið samanskrifaðar alskonar húsgángssögur sín úr hverri áttinni og heimfærðar uppá Gretti, en þarfyrirutan hafa ýmsar aðrar sögur verið á gángi, meira að segja bundnar nafni hans, sem ekki hafa hlotið náð fyrir augum gretluhöfundar, þarámeðal sögurnar úr „frumgretlunni" Grettisfærslu, eða hann hefur ekki kunnað þær, svo sem sögur af vist Grettis í ýmsum stöðum; auk þess sem þjóðsagan um Gretti hefur haldið áfram að lifa sjálfstæðu lífi í landinu jafnt þó Grettis saga væri skrifuð, nýar og nýar grettissagnir haldið áfram að myndast og grettiskviðlíngar að verða til, þarámeðal rímur af Gretti fleiri en einar (ég veit um þrennar, má vera að til séu fleiri). En þó gretluhöfundur hafi að einhverju leyti forkastað þeim grettis- skáldskap sem til var í landinu á undan honum og gert sitt til að ráða niðurlögum ýmsra eldri jijóðsagnahugmynda um söguhetju sína, kost- andi kapps eftir aldartísku að gera hann raunsæilegri en verið hafði í tröllasögum og flimtankvæðum, þá verður samt eingin sú frásögn fundin í Gretlu, sem ekki ber með sér að hún sé skáldskapur. í Grettis sögu finst hvergi frá sagt sennilegu atviki í þeim skilníngi sem raunrýni mundi taka gilt, enda alt sem til þess bendir að fremur hafi vakað fyrir gretluhöfundi að gera æfintýri sennilegt en skrifa sagnfræði. Hann getur ekki gert að því þó síðar hafi á Islandi orðið til heilabú sem kunnu ekki greinarmun á sagnfræði og skáldskap. Og sem góður skemtisagnahöfundur leitast hann einnig við að gera yrkisefni sitt nokkurnveginn sjálfbjarga innan þeirrar umgerðar sem hann setur því.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.