Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1965, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1965, Page 131
íyrir skoðunum hans. En þar er óhægt um vik fyrir aðra en Islendinga og þá örfáu útlendinga, er kunna íslenzka tungu því að rit Barða hefur enn ekki verið þýtt á neitt annað Norðurlandamál, þótt nokkur furða megi teljast. Höfundur getur þess t. d. (bls. 55) að Barði telji forfeður íslendinga hafa komið austan frá Danmörku, Svíþjóð og megin- landinu, en hann getur ekki um þá kenn- ingu hans að þeir séu komnir af Herúlum. Barði leggur þó mikla áhezrlu á það og álítur að arfsögnin um Húna og Gota hafi borizt til íslands með afkomendum Herúla, en sem kunnugt er áttu Herúlar mikið sam- an að sælda við þær þjóðir á þjóðflutninga- tímunum. Iiann leggur og mikla áherzlu á frásögn Snorra Sturlusonar uin Æsi og Vani, er áttu að hafa búið austur við Svartahaf áður en þeir fluttu skáld- menntina til Norðurlanda, en þar eystra áltu Herúlar heima í nágrenni við Gota um nokkurt skeið. I riti Mageröys eru Her- úlar ekki nefndir á nafn. A margar aðrar mikilvægustu rannsóknir Barða er aðeins drepið, t. d. um manna- og staðanöfn og svínadýrkun. I riti sínu stefnir Mageröy í öllum aðal- atriðum að því að rökstyðja þá skoðun, að landnámsmennirnir hafi verið Norðmenn og bókmenntir þeirra af norskum uppruna, enda þótt hann gefi enga viðhlítandi skýr- ingu á því, hversvegna svo að segja öll hirðskáld norskra konunga, sem um er get- ið eftir að ísland byggðist, voru íslending- ar, og hversvegna arfsögnin geymdist á Is- landi en ekki í Noregi, ef um norskan menningararf var að ræða. Hvað ágrein- inginn um grafsiðina snertir hallast hann að skoðun Kristjáns Eldjárns þjóðminja- varðar, er telur að grafsiðir í Noregi hafi verið komnir úr öllu sambandi við trúar- brögðin áður en landnám hófst á íslandi; menn hafi valið mjög frjálslega án tillits Umsagnir um bœkur til trúarbragða um það, hvort lík skyldu brennd eða grafin. Þessi skoðun Kristjáns Eldjárns virðist vera mjög hæpin. Á síðari hluta 9. aldar voru Norðmenn rammheiðn- ir, héldu fast við fornan átrúnað og veittu harða mótspyrnu gegn kristninni í lok 10. og á fyrri hluta 11. aldar. Grafsiðir eru jafnan nátengdir trúarbrögðunum, ekki sízt hjá frumstæðum þjóðum. ísland var og al- heiðið þegar alþingi var stofnað, og fram til loka 10. aldar. Höfðingjar landsins voru forstöðumenn heiðinnar guðsþjónustu. llafi íslendingar í heiðni getað valið frjáls- lega milli tveggja grafsiða, má það furðu- legt teljast að engin brunagröf skuli hafa fundizt hér frá heiðinni tíð. Svo margar grafir hafa fundizt, að liér getur varla verið um tilviljun að ræða. Mageröy gerir grein fyrir rannsóknum prófessors Jóns Steffensens á höfuðkúpum úr miðaldagröfum á íslandi og samanburði á þeim við höfuðkúpur úr norskum gröfum frá sania tíma. Hann kemst að þeirri nið- urstöðu, að verulegur munur hafi verið á höfuðleðri íslendinga og Norðmanna á því tímabili en að á víkingaöld hafi fólkið í Vestur-Noregi verið af sömu tegund og ís- lendingar. Höfuðkúpur úr norrænum vík- ingagröfum á Bretlandseyjum benda til þess að þeir víkingar hafi verið af sömu tegund og íslendinagr. Rannsóknir prófess- ors Jóns og prófessors Níelsar P. Dungals á blóðflokkum íslendinga sýna, að veruleg- ur munur er á þeim og blóðflokkum Norð- manna. O-blóðflokkurinn er algengur með- al íslendinga, íra og Skota, en fágætur meðal Norðmanna. Rannsóknir Guðmund- ar Hannessonar prófessors og Halvdans Bryns herlæknis sýna og nokkurn mun á líkamsstærð, lengd og breidd höfuðkúpu og þó sérstaklega á háralit íslendinga og Norðmanna. Höfundur telur að vísu að hér sé um merkar rannsóknir að ræða en álítur að ekki sé hægt að álykta af þeim, að ís- 24 TM M 369
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.