Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 66
Tímarit Máls og menningar Form, vilji og andi Það er því ekki einhver söguheimspeki sem birtist í samfélagssýn Balzacs, heldur öllu fremur mannskilningur hans, hráefnið sem hann hefur til að smíða úr karaktera, vörumerki sérhvers skáldsagnahöfundar. Blaðamenn og listamenn eru andinn, sem einn sér og stefnulaus er auðveld bráð slunginna samsærismanna. Fjárplógsmennirnir, frá bókabraskaranum Dauriat til Cointet, eru fulltrúar viljans, sem andlaus og formlaus er hreinræktað eyð- ingarafl. En veruháttur aðalsins er formið, sem án vilja og anda er þó ekki nema skrípamynd sannrar menningar. Um það síðastnefnda er aðallinn í Angouléme einkar gott dæmi, því þar geta meira að segja verstu kjánar einsog herra de Bargeton, borið af í krafti þess að hafa fullkomið vald á forminu. Skapgerð persóna sinna býr Balzac til úr mismunandi hlutföllum þessara höfuðþátta og manngildishugsjón hans er jafngildur samruni þeirra: maður, þar sem form, vilji og andi eru í fullkomnu jafnvægi. En þá er ekki átt við þjóðfélagslegan samruna, því Balzac var ekki fylgjandi neins konar jafnrétt- isþjóðfélagi, heldur einstaklingsbundinn — í þeim skilningi að sérhver stétt nyti góðs af því að hafa menn í sínum röðum sem sameinuðu anda, vilja og form. Hverjum þjóðfélagshópanna er í bókinni ætlað afmarkað svið. Angou- léme er í upphafi svo lýst að í hæðunum hafi búið aðallinn og valdið, en niðri við ána verslunin og peningarnir (bls. 57). Og það getur ekki hver sem er farið yfir landamærin: Lucien getur það vegna þess að aðallinn hefur gaman af skáldum í samkvæmisleikjum sínum, og Cointet líka í krafti fjárráða, en David til dæmis fengi aldrei vegabréfsáritun. Sama er uppi á teningnum í París. Meðan Lucien ber ekki aðalstign eða hefur ekki öðlast nafn með einhverjum hætti, er hann einfaldlega ekki til í augum aðalsins þar. Og sá hópur efnismanna sem d’Arthez hefur safnað í kringum sig er þjóð- félagslega áhrifalaus, siðferðilegur styrkur hans felst einmitt í því að með- limirnir rækta garðinn sinn og keppast ekki líkt og Lucien við að klífa þjóð- félagsstigann. Þetta er lykilatriði: Hver samfélagshópur á sitt afmarkaða athafnasvið með sínum eigin siðareglum og meðlimir hópsins ættu að halda sér innan þess.5 Lesendur á tímum Balzacs voru alvanir því að sögumaður sæti á ólympstindi og felldi dóma um viðburði sögunnar og persónur sínar einsog hann lysti. Og lesandi Brostinna vona fer ekki varhluta af vandlætingu höfundar þegar þjóðfélagsprílarar eiga í hlut. Þetta eru iðulega næsta hæpnir náungar sem einskis svífast, einsog vinnumaðurinn Cérizet, lögfræðingur- inn Petit-Claud og nokkrum sinnum er líka nefndur Eugene Rastignac, en 192
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.