Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 66
Tímarit Máls og menningar Form, vilji og andi Það er því ekki einhver söguheimspeki sem birtist í samfélagssýn Balzacs, heldur öllu fremur mannskilningur hans, hráefnið sem hann hefur til að smíða úr karaktera, vörumerki sérhvers skáldsagnahöfundar. Blaðamenn og listamenn eru andinn, sem einn sér og stefnulaus er auðveld bráð slunginna samsærismanna. Fjárplógsmennirnir, frá bókabraskaranum Dauriat til Cointet, eru fulltrúar viljans, sem andlaus og formlaus er hreinræktað eyð- ingarafl. En veruháttur aðalsins er formið, sem án vilja og anda er þó ekki nema skrípamynd sannrar menningar. Um það síðastnefnda er aðallinn í Angouléme einkar gott dæmi, því þar geta meira að segja verstu kjánar einsog herra de Bargeton, borið af í krafti þess að hafa fullkomið vald á forminu. Skapgerð persóna sinna býr Balzac til úr mismunandi hlutföllum þessara höfuðþátta og manngildishugsjón hans er jafngildur samruni þeirra: maður, þar sem form, vilji og andi eru í fullkomnu jafnvægi. En þá er ekki átt við þjóðfélagslegan samruna, því Balzac var ekki fylgjandi neins konar jafnrétt- isþjóðfélagi, heldur einstaklingsbundinn — í þeim skilningi að sérhver stétt nyti góðs af því að hafa menn í sínum röðum sem sameinuðu anda, vilja og form. Hverjum þjóðfélagshópanna er í bókinni ætlað afmarkað svið. Angou- léme er í upphafi svo lýst að í hæðunum hafi búið aðallinn og valdið, en niðri við ána verslunin og peningarnir (bls. 57). Og það getur ekki hver sem er farið yfir landamærin: Lucien getur það vegna þess að aðallinn hefur gaman af skáldum í samkvæmisleikjum sínum, og Cointet líka í krafti fjárráða, en David til dæmis fengi aldrei vegabréfsáritun. Sama er uppi á teningnum í París. Meðan Lucien ber ekki aðalstign eða hefur ekki öðlast nafn með einhverjum hætti, er hann einfaldlega ekki til í augum aðalsins þar. Og sá hópur efnismanna sem d’Arthez hefur safnað í kringum sig er þjóð- félagslega áhrifalaus, siðferðilegur styrkur hans felst einmitt í því að með- limirnir rækta garðinn sinn og keppast ekki líkt og Lucien við að klífa þjóð- félagsstigann. Þetta er lykilatriði: Hver samfélagshópur á sitt afmarkaða athafnasvið með sínum eigin siðareglum og meðlimir hópsins ættu að halda sér innan þess.5 Lesendur á tímum Balzacs voru alvanir því að sögumaður sæti á ólympstindi og felldi dóma um viðburði sögunnar og persónur sínar einsog hann lysti. Og lesandi Brostinna vona fer ekki varhluta af vandlætingu höfundar þegar þjóðfélagsprílarar eiga í hlut. Þetta eru iðulega næsta hæpnir náungar sem einskis svífast, einsog vinnumaðurinn Cérizet, lögfræðingur- inn Petit-Claud og nokkrum sinnum er líka nefndur Eugene Rastignac, en 192
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.