Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 136
Tímarit Máls og menningar Júlíönu Sveinsdóttur listmálara og kann það að hafa valdið þessari rangfærslu. Sagt er að þeim sem ekki vildu hlíta stefnu Kominterns í einu og öllu hafi umsvifalaust verið vikið úr Kommún- istaflokki Islands. (s. 242) Hér fær unga kynslóðin þann fróðleik, að stefna Kommúnistaflokksins hafi verið ákveð- in af Komintern í Moskvu, en ekki hér heima á þingum flokksins. Þetta er raun- ar dæmi um þann hráa Morgunblaðs- áróður sem hefur dunið svo lengi á þjóð- inni að hann er orðinn algildur „sann- leikur" án þess að nokkurntíma hafi ver- ið gerð alvarleg tilraun til að rannsaka hvað hæft er í honum. Ekki verður þetta heldur skilið öðruvísi en svo, að það hafi verið regla í Kommúnistaflokknum að reka menn úr flokknum jafnskjótt og þeir höfðu aðra skoðun en forystan, sem aftur hafi verið stjórnað frá Moskvu. Sannleikurinn er sá, að brottrekstur var allra síðasta ráðstöfunin sem gripið var til samkvæmt reglum hans um flokks- aga. Það kom mjög sjaldan fyrir að mönnum væri vikið úr flokknum, að undanteknu örstuttu skeiði í lífi hans, síðla vetrar og vorið 1934 þegar „ein- angrunarstefnan" svokallaða varð ofan á í forystunni. En jafnvel þá var það síð- asta ráðið sem gripið var til og ýmislegt á undan gengið. Brynjólfur Bjarnason og Einar Olgeirsson voru t. d. báðir gagnrýndir hart í blaðinu sem Brynjólf- ur ritstýrði, en aldrei kom þó til brott- rekstrar þeirra. Og brottrekstrarnir á þessu tímabili voru bráðlega leiðréttir, — þeir eru dæmi sem draga má lærdóma af og víti til að varast, en ekki forað til að velta sér uppúr. Komintern er kallað „þriðja alþjóða- samband verkalýðsins". (s. 242) Það heiti á sambandinu var aldrei til. Stund- um var sagt „Þriðja alþjóðasambandið" (3. Internationale). Félagshugurinn gat blandast dæma- lausri foringjahollustu. Þegar leið- togar flokksins, Brynjólfur Bjarna- son og Einar Olgeirsson, höfðu ekki efni á að fá sér ný föt árum saman var efnt til samskota innan flokksins til að kaupa þeim föt. Til þess að nýta samskotaféð sem best buðust félagar úr hópi sjómanna til þess að kaupa fataefni erlendis þar sem það var ódýrara en hér. Klæðskeri í flokkn- um tók síðan að sér að sauma fötin í tómstundum sínum.“ (s. 242) I viðtali við undirritaðan svarar annar leiðtoginn, — Brynjólfur Bjarnason, — þessari staðhæfingu á þessa leið: „I flokknum var mikil samhjálp með vin- um og félögum. Við Einar áttum marga góða vini og nutum svo sannarlega góðs af því, þegar við unnum kauplaust fyrir flokkinn og mest þrengdi að. Þessu gera söguritarar skil á þann veg að taka upp, án þess að geta heimilda, sögu um al- menn samskot til fatakaupa handa okk- ur, sem manni skilst að eigi að vera til marks um persónudýrkun í flokknum. Þetta eru að vísu smámunir en er þó nokkuð glöggt dæmi þess hvernig með dálítilli hagræðingu má flétta inní frá- sögnina þá sögutúlkun, sem höfundi er mest í mun. Samhjálp er allt annað en dýrkun eða „dæmalaus foringjaholl- usta“, eins og það er orðað.“ I formála bókarinnar segjast höfundar telja mikilvægara „að dveljast nokkuð við meginatriði sögunnar, lesa frum- heimildir um þau og vinna verkefni tengd þeim, en að hlaupa á sem allra flestum efnisatriðum sem oftast falla 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.