Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 136
Tímarit Máls og menningar Júlíönu Sveinsdóttur listmálara og kann það að hafa valdið þessari rangfærslu. Sagt er að þeim sem ekki vildu hlíta stefnu Kominterns í einu og öllu hafi umsvifalaust verið vikið úr Kommún- istaflokki Islands. (s. 242) Hér fær unga kynslóðin þann fróðleik, að stefna Kommúnistaflokksins hafi verið ákveð- in af Komintern í Moskvu, en ekki hér heima á þingum flokksins. Þetta er raun- ar dæmi um þann hráa Morgunblaðs- áróður sem hefur dunið svo lengi á þjóð- inni að hann er orðinn algildur „sann- leikur" án þess að nokkurntíma hafi ver- ið gerð alvarleg tilraun til að rannsaka hvað hæft er í honum. Ekki verður þetta heldur skilið öðruvísi en svo, að það hafi verið regla í Kommúnistaflokknum að reka menn úr flokknum jafnskjótt og þeir höfðu aðra skoðun en forystan, sem aftur hafi verið stjórnað frá Moskvu. Sannleikurinn er sá, að brottrekstur var allra síðasta ráðstöfunin sem gripið var til samkvæmt reglum hans um flokks- aga. Það kom mjög sjaldan fyrir að mönnum væri vikið úr flokknum, að undanteknu örstuttu skeiði í lífi hans, síðla vetrar og vorið 1934 þegar „ein- angrunarstefnan" svokallaða varð ofan á í forystunni. En jafnvel þá var það síð- asta ráðið sem gripið var til og ýmislegt á undan gengið. Brynjólfur Bjarnason og Einar Olgeirsson voru t. d. báðir gagnrýndir hart í blaðinu sem Brynjólf- ur ritstýrði, en aldrei kom þó til brott- rekstrar þeirra. Og brottrekstrarnir á þessu tímabili voru bráðlega leiðréttir, — þeir eru dæmi sem draga má lærdóma af og víti til að varast, en ekki forað til að velta sér uppúr. Komintern er kallað „þriðja alþjóða- samband verkalýðsins". (s. 242) Það heiti á sambandinu var aldrei til. Stund- um var sagt „Þriðja alþjóðasambandið" (3. Internationale). Félagshugurinn gat blandast dæma- lausri foringjahollustu. Þegar leið- togar flokksins, Brynjólfur Bjarna- son og Einar Olgeirsson, höfðu ekki efni á að fá sér ný föt árum saman var efnt til samskota innan flokksins til að kaupa þeim föt. Til þess að nýta samskotaféð sem best buðust félagar úr hópi sjómanna til þess að kaupa fataefni erlendis þar sem það var ódýrara en hér. Klæðskeri í flokkn- um tók síðan að sér að sauma fötin í tómstundum sínum.“ (s. 242) I viðtali við undirritaðan svarar annar leiðtoginn, — Brynjólfur Bjarnason, — þessari staðhæfingu á þessa leið: „I flokknum var mikil samhjálp með vin- um og félögum. Við Einar áttum marga góða vini og nutum svo sannarlega góðs af því, þegar við unnum kauplaust fyrir flokkinn og mest þrengdi að. Þessu gera söguritarar skil á þann veg að taka upp, án þess að geta heimilda, sögu um al- menn samskot til fatakaupa handa okk- ur, sem manni skilst að eigi að vera til marks um persónudýrkun í flokknum. Þetta eru að vísu smámunir en er þó nokkuð glöggt dæmi þess hvernig með dálítilli hagræðingu má flétta inní frá- sögnina þá sögutúlkun, sem höfundi er mest í mun. Samhjálp er allt annað en dýrkun eða „dæmalaus foringjaholl- usta“, eins og það er orðað.“ I formála bókarinnar segjast höfundar telja mikilvægara „að dveljast nokkuð við meginatriði sögunnar, lesa frum- heimildir um þau og vinna verkefni tengd þeim, en að hlaupa á sem allra flestum efnisatriðum sem oftast falla 262
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.