Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 6
lendur og enn eiga undir högg að sækja. Ef eitthvað er, þá eru Söngvar Saíans heimssýn hins burtflutta. Þeir eru einmitt skrifaðir út frá þeirri reynslu af rótleysi, aðskilnaði og ummyndun (hægfara eða hraðri, sársaukafullri eða ánægjulegri) sem hinn burtflutti býr við, og þar er að mínu mati hægt að sjá myndhverfingu mannkyns alls. Sagan snýst um nokkrar persónur sem flestar eru breskir múslimir, eða sprottnar úr þeim jarðvegi, án þess að rækja mikið trú sína, og glíma einmitt við þau alvar- legu vandamál sem hafa komið upp á yfir- borðið í tengslum við bókina, vandamál blöndunar og einangrunar, vandann að sætta hið gamla og nýja. Þeir sem snúast nú ákafast gegn skáldsögunni eru þeirrar skoðunar að það muni óhjákvæmilega veikja og rústa þeirra eigin menningu ef hún blandist annarri. Ég er á öndverðum meiði. í Söngvum Satans er haldið á lofti merki blöndunar, óhreinleika, víxlverk- unar, þeirrar umbreytingar sem verður þegar manneskjur, menningarheildir, hugmyndir, stjórnmálastefnur, kvik- myndir og söngvar tengjast á nýjan og óvæntan hátt. Þar er blendingnum fagnað og látinn í ljós uggur um óbilgirni hins Hreina. Hrærigrautur, kássa, sittlítið af hverju, þannig verður nýjung til. Það er hið stórkostlega tækifæri sem viðamiklir fólksflutningar færa veröldinni, og ég hef reynt að grípa það. Söngvar Satans eru hlynntir því að eitthvað sé í deiglunni, að eitthvað sé á seyði. Þeir eru ástaróður til blendingseðlis okkar. I gegnum mannkynssöguna hafa postul- ar hreinleikans, þeir sem hafa talið sig geta útskýrt allt, leitt hörmungar yfir venjulegar, ráðvilltar manneskjur. Líkt og margar milljónir manna er ég bastarður sögunnar. Kannski erum við það öll, hvort sem við erum svört, brún eða hvít, og við flæðum inn í hvert annað, eins og ein sögupersóna mín sagði einhvern tíma, líkt og kryddtegundir þegar maður eldar. Glíma hreinleika og saurgunar, sem er líka glíma Robespierre og Dantons, glíma munksins og óstýriláta drengsins, glíma siðavendni og óknytta, þeirrar forheimsk- unar sem í þrælsóttanum býr og stráks- skapar, þessi glíma er ekki ný af nálinni; ég segi, megi hún halda áfram. Mann- eskjan skilur sjálfa sig og skapar sér fram- tíð með því deila og takast á og draga í efa og segja hið ósegjanlega; ekki með því að kikna í hnáliðunum, hvort heldur er fyrir guðum eða mönnum. Söngvar Satans eru vonandi verk sem í er róttækt andóf og efasemdir og nýsköp- un. En þeir eru ekki sú bók sem haldið hefur verið fram að hún sé, sú bók sem geymir „ekki annað en óþverra og dóna- skap og níð“ og hefur ýtt fólki út á göt- urnar út um allan heim. Sú bók er einfaldlega ekki til. Ég vil segja þetta við hina fjölmörgu venjulegu, heiðarlegu og sanngjörnu múslima, á borð við þá sem ég hef þekkt allt mitt líf, og hafa veitt mér mikið af innblæstrinum í verk mitt: að vera hafnað og hrakyrtur af, svo að segja, sínum eigin sögupersónum er áfall fyrir hvern rithöf- und. Mér er ljóst að margir múslimar hafa orðið fyrir áfalli líka. Kannski væri gagn- kvæm viðurkenning á því gagnkvæma áfalli spor í rétta átt. Reynum að treysta á góða trú hver annars. Ég geri mér grein fyrir að þarna er til mikils mælst. Það er búið að nota nóg af stóryrðum. Múslimar hafa verið kallaðir 4 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.