Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 6
lendur og enn eiga undir högg að sækja. Ef eitthvað er, þá eru Söngvar Saíans heimssýn hins burtflutta. Þeir eru einmitt skrifaðir út frá þeirri reynslu af rótleysi, aðskilnaði og ummyndun (hægfara eða hraðri, sársaukafullri eða ánægjulegri) sem hinn burtflutti býr við, og þar er að mínu mati hægt að sjá myndhverfingu mannkyns alls. Sagan snýst um nokkrar persónur sem flestar eru breskir múslimir, eða sprottnar úr þeim jarðvegi, án þess að rækja mikið trú sína, og glíma einmitt við þau alvar- legu vandamál sem hafa komið upp á yfir- borðið í tengslum við bókina, vandamál blöndunar og einangrunar, vandann að sætta hið gamla og nýja. Þeir sem snúast nú ákafast gegn skáldsögunni eru þeirrar skoðunar að það muni óhjákvæmilega veikja og rústa þeirra eigin menningu ef hún blandist annarri. Ég er á öndverðum meiði. í Söngvum Satans er haldið á lofti merki blöndunar, óhreinleika, víxlverk- unar, þeirrar umbreytingar sem verður þegar manneskjur, menningarheildir, hugmyndir, stjórnmálastefnur, kvik- myndir og söngvar tengjast á nýjan og óvæntan hátt. Þar er blendingnum fagnað og látinn í ljós uggur um óbilgirni hins Hreina. Hrærigrautur, kássa, sittlítið af hverju, þannig verður nýjung til. Það er hið stórkostlega tækifæri sem viðamiklir fólksflutningar færa veröldinni, og ég hef reynt að grípa það. Söngvar Satans eru hlynntir því að eitthvað sé í deiglunni, að eitthvað sé á seyði. Þeir eru ástaróður til blendingseðlis okkar. I gegnum mannkynssöguna hafa postul- ar hreinleikans, þeir sem hafa talið sig geta útskýrt allt, leitt hörmungar yfir venjulegar, ráðvilltar manneskjur. Líkt og margar milljónir manna er ég bastarður sögunnar. Kannski erum við það öll, hvort sem við erum svört, brún eða hvít, og við flæðum inn í hvert annað, eins og ein sögupersóna mín sagði einhvern tíma, líkt og kryddtegundir þegar maður eldar. Glíma hreinleika og saurgunar, sem er líka glíma Robespierre og Dantons, glíma munksins og óstýriláta drengsins, glíma siðavendni og óknytta, þeirrar forheimsk- unar sem í þrælsóttanum býr og stráks- skapar, þessi glíma er ekki ný af nálinni; ég segi, megi hún halda áfram. Mann- eskjan skilur sjálfa sig og skapar sér fram- tíð með því deila og takast á og draga í efa og segja hið ósegjanlega; ekki með því að kikna í hnáliðunum, hvort heldur er fyrir guðum eða mönnum. Söngvar Satans eru vonandi verk sem í er róttækt andóf og efasemdir og nýsköp- un. En þeir eru ekki sú bók sem haldið hefur verið fram að hún sé, sú bók sem geymir „ekki annað en óþverra og dóna- skap og níð“ og hefur ýtt fólki út á göt- urnar út um allan heim. Sú bók er einfaldlega ekki til. Ég vil segja þetta við hina fjölmörgu venjulegu, heiðarlegu og sanngjörnu múslima, á borð við þá sem ég hef þekkt allt mitt líf, og hafa veitt mér mikið af innblæstrinum í verk mitt: að vera hafnað og hrakyrtur af, svo að segja, sínum eigin sögupersónum er áfall fyrir hvern rithöf- und. Mér er ljóst að margir múslimar hafa orðið fyrir áfalli líka. Kannski væri gagn- kvæm viðurkenning á því gagnkvæma áfalli spor í rétta átt. Reynum að treysta á góða trú hver annars. Ég geri mér grein fyrir að þarna er til mikils mælst. Það er búið að nota nóg af stóryrðum. Múslimar hafa verið kallaðir 4 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.