Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 8
ins. Andæft er trúarlegri einangrunar- stefnu hindúa, þeirri tegund hryðjuverka- starfsemi sikha sem sprengir flugvélar, heimsku kristinnar sköpunarhyggju jafnt sem þröngsýnni viðhorfa Islams. En slíkt andóf er langt frá því að vera „dónaskapur og níð“. Ég hef enga trú á því að flestum þeirra múslima sem ég þekki sé það nokk- ur þyrnir í augum. Það sem er þeim þyrnir í augum eru staðhæfingar eins og þessar: „Rushdie kallar Múhammeð spámann homma“, „Rushdie segir að Múhammeð spámaður hafi beðið Guð leyfis að eðla sig með öll- um konum í heiminum", „Rushdie segir að eiginkonur spámannsins séu hórur“, „Rushdie kennir spámanninn við djöful“, „Rushdie kallar fylgismenn spámannsins úrþvætti og rœfla“, „Rushdie segir að all- ur Kóraninn sé verk Djöfulsins." Og svo framvegis. Ég varð agndofa af að fylgjast með flóði þvílíkra staðhæfinga og að sjá hvernig þær hafa öðlast sannleiksígildi í krafti endurtekningarinnar. Ég varð agndofa þegar ég komst að því að fólk, milljónir á milljónir ofan, væri tilbúið að dæma Söngva Satans og höfund þeirra, án þess að lesa bókina, án þess að grafast fyrir um hvaða mann þessi náungi hefði að geyma, á grundvelli aðdróttana sem þessara. Ég varð agndofa þegar ég komst að því að fólki er alveg sama um listina. Samt er eina leiðin til að skýra málin, eina leiðin fyrir mig til að reyna að setja þá skáldsögu sem ég skrifaði í raun og veru í stað þeirr- ar sem ekki er til, sú að segja ykkur sögu. Söngvar Satans er sagan um tvo menn sem eru hræðilega klofnir. Hvað annan þeira snertir, Saladin Chamcha, er klofn- ingurinn af jarðneskum og samfélagsleg- um toga: segja má að hann sé rifinn milli Bombay og London, Austur- og Vestur- landa. I hinum, Gibreel Farishta, er tví- drægnin andlegs eðlis, klofningur í sál- inni. Hann hefur glatað trúnni og tog- streita hans felst í því að hann hefur ákaf- lega sterka þörf fyrir að trúa en er ekki lengur fær um það. Sagan er „um“ það hvernig þeir kappkosta að verða heilir menn. Af hverju „Gibreel Farishta“ (Gabríel Engill)? Ekki til að ausa yfir hinn „raun- verulega" Gabríel Erkiengil „dónaskap og níði“. Gibreel er kvikmyndastjarna, og kvikmyndastjörnur svífa yfir okkur í myrkri, hátt yfir lifandi fólk hafnar, mitt á milli okkar og guðdómsins. Með því að gefa Gibreel nafn engils var hann gerður að jarðneskum samnefnara hálfguðdóm- legra engla. En eftir að hann missir trúna stafa allar hans hremmingar af nafninu. Chamcha lifir af. Hann verður heill með því að snúa aftur til uppruna síns og, það sem meira er, með því að horfast í augu við og læra að takast á við hin stóru sann- indi ástar og dauða. Gibreel ferst. Hann getur hvorki farið að tilbiðja Guð á nýjan leik, né látið jarðneska ást koma í staðinn. Að lokum sviptir hann sig lífi þegar hann getur ekki afborið sálarkvalirnar lengur. Mesta kvalræði hans birtist honum í draumum. I þessum draumum leikur hann hlutverk nafna síns, Erkiengilsins, og verður vitni að og tekur þátt í atburðarás ýmissa harmrænna frásagna sem fjalla um eðli og afleiðingar opinberunar og trúar. Það eru ekki bara efasemdir sem setja svip á þessa drauma. Trúlaus land- eigandi hefur horft upp á allt heimaþorp sitt og konu sína drukkna í Arabíuflóa eftir að hafa lotið leiðsögn s kyggnrar 6 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.