Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 8
ins. Andæft er trúarlegri einangrunar- stefnu hindúa, þeirri tegund hryðjuverka- starfsemi sikha sem sprengir flugvélar, heimsku kristinnar sköpunarhyggju jafnt sem þröngsýnni viðhorfa Islams. En slíkt andóf er langt frá því að vera „dónaskapur og níð“. Ég hef enga trú á því að flestum þeirra múslima sem ég þekki sé það nokk- ur þyrnir í augum. Það sem er þeim þyrnir í augum eru staðhæfingar eins og þessar: „Rushdie kallar Múhammeð spámann homma“, „Rushdie segir að Múhammeð spámaður hafi beðið Guð leyfis að eðla sig með öll- um konum í heiminum", „Rushdie segir að eiginkonur spámannsins séu hórur“, „Rushdie kennir spámanninn við djöful“, „Rushdie kallar fylgismenn spámannsins úrþvætti og rœfla“, „Rushdie segir að all- ur Kóraninn sé verk Djöfulsins." Og svo framvegis. Ég varð agndofa af að fylgjast með flóði þvílíkra staðhæfinga og að sjá hvernig þær hafa öðlast sannleiksígildi í krafti endurtekningarinnar. Ég varð agndofa þegar ég komst að því að fólk, milljónir á milljónir ofan, væri tilbúið að dæma Söngva Satans og höfund þeirra, án þess að lesa bókina, án þess að grafast fyrir um hvaða mann þessi náungi hefði að geyma, á grundvelli aðdróttana sem þessara. Ég varð agndofa þegar ég komst að því að fólki er alveg sama um listina. Samt er eina leiðin til að skýra málin, eina leiðin fyrir mig til að reyna að setja þá skáldsögu sem ég skrifaði í raun og veru í stað þeirr- ar sem ekki er til, sú að segja ykkur sögu. Söngvar Satans er sagan um tvo menn sem eru hræðilega klofnir. Hvað annan þeira snertir, Saladin Chamcha, er klofn- ingurinn af jarðneskum og samfélagsleg- um toga: segja má að hann sé rifinn milli Bombay og London, Austur- og Vestur- landa. I hinum, Gibreel Farishta, er tví- drægnin andlegs eðlis, klofningur í sál- inni. Hann hefur glatað trúnni og tog- streita hans felst í því að hann hefur ákaf- lega sterka þörf fyrir að trúa en er ekki lengur fær um það. Sagan er „um“ það hvernig þeir kappkosta að verða heilir menn. Af hverju „Gibreel Farishta“ (Gabríel Engill)? Ekki til að ausa yfir hinn „raun- verulega" Gabríel Erkiengil „dónaskap og níði“. Gibreel er kvikmyndastjarna, og kvikmyndastjörnur svífa yfir okkur í myrkri, hátt yfir lifandi fólk hafnar, mitt á milli okkar og guðdómsins. Með því að gefa Gibreel nafn engils var hann gerður að jarðneskum samnefnara hálfguðdóm- legra engla. En eftir að hann missir trúna stafa allar hans hremmingar af nafninu. Chamcha lifir af. Hann verður heill með því að snúa aftur til uppruna síns og, það sem meira er, með því að horfast í augu við og læra að takast á við hin stóru sann- indi ástar og dauða. Gibreel ferst. Hann getur hvorki farið að tilbiðja Guð á nýjan leik, né látið jarðneska ást koma í staðinn. Að lokum sviptir hann sig lífi þegar hann getur ekki afborið sálarkvalirnar lengur. Mesta kvalræði hans birtist honum í draumum. I þessum draumum leikur hann hlutverk nafna síns, Erkiengilsins, og verður vitni að og tekur þátt í atburðarás ýmissa harmrænna frásagna sem fjalla um eðli og afleiðingar opinberunar og trúar. Það eru ekki bara efasemdir sem setja svip á þessa drauma. Trúlaus land- eigandi hefur horft upp á allt heimaþorp sitt og konu sína drukkna í Arabíuflóa eftir að hafa lotið leiðsögn s kyggnrar 6 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.