Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 12
ags texta, svarar líka til þess að í hóru- húsinu er hið útjaskaða skáld, Baal, skap- andi jarðneskra texta. Heimunum tveimur sem takast á, hinum hreina og óhreina, siðprúða og grófa, er stillt upp hlið við hlið með því að gera þá að endurómi hvors annars; og loks upprætir hinn hreini hinn óhreina. Hórur og rithöfundur („Eg sé á þeim engan mun,“ segir Magún) eru líflátin. Hvort mönnum finnst þetta gleði- leg eða dapurleg málalok veltur á viðhorfi þeirra. Tilgangur „hóruhússkaflans“ var því ekki að „dára og níða“ eiginkonur Spá- mannsins, heldur að færa í leikrænan bún- ing vissar hugmyndir um siðferði; og kynferðismál líka, því að það sem gerist í hóruhúsinu — sem kallað er Hijab eftir heitinu á „látlausum“ klæðnaði til að und- irstrika enn frekar með háðskum hætti hvemig heimarnir tveir kallast á — er að karlmennirnir í „Jahilíu“ fá ævagamlan draum um vald og eignir uppfylltan, drauminn um að eignast drottninguna. Það að karlmenn skuli æsast svo af mellu- stælingunum á hinum tignu konum segir eitthvað um þá, ekki hinar tignu konur, og um það hve mikla þýðingu eignarhald hefur í samskiptum kynjanna. Eg hlýt að hafa vitað, segja þeir sem ásækja mig, að það hleypti í menn illu blóði að ég notaði gamla djöflanafnið „Mahound“, evrópskt púkauppnefni á „Muhammad“ frá miðöldum (í íslensku útgáfunni er hann nefndur Magún (aths. þýð.)). Þetta er raunar dæmi þess að merk- ing snúist gjörsamlega við þegar orð er rifið út úr samhengi sínu. Hluti af sam- henginu sem skiptir máli er á blaðsíðu 97 í skáldsögunni. „Til þess að snúa skamm- aryrðum upp í styrkleikamerki hafa whiggar, toríar, svartir allir kosið að bera með stolti þau nöfn sem þeim voru gefin þeim til hnjóðs: á sömu lund á þessi fjall- klífandi spámennskuhvatti einfari okkar að vera bamagrýlan frá miðöldum, sam- heiti djöfulsins: Magún.“ Eitt af því sem liggur Söngvum Sata?is til grundvallar er að endurheimta tungutak andstæðingsins. (Annars staðar í skáldsögunni er sagt frá því hvernig skáldið Jumpy Joshi reynir að endurheimta hina alræmdu líkingu Enoch Powells“ um „blóðfljótin". Hægt er að líta á mannkynið sjálft sem blóðfljót, segir hann; fljótið rennur í líkömum okkar, og við, sem heild, erum blóðfljót sem flæðir gegnum aldirnar. Hvers vegna að láta kynþáttahöturum eftir svo öfluga og ljós- lifandi líkingu?) Trotskí var nafnið á manninum sem varpaði Trotskí í fangelsi. Með því að taka sér það sjálfur, sigraði hann fangavörð sinn á táknrænan hátt og leysti sjálfan sig úr haldi. Það var dálítið í þessum anda sem ég notaði nafnið „Magún“. Tilraunin til að endurheimta er meira að segja ekki bundin við þetta. Þegar Saladin Chamcha uppgötvar að hann hefur um- breyst í geitarlegan djöful með horn og klaufir, á hjákátlegu heilsuhæli sem er fullt af öðrum vanskapningum, er honum tjáð að þeir séu allir, líkt og hann, fram- andi aðkomumenn sem „menning gest- gjafanna“ hafi gert að djöflum með við- móti sínu. „Þeir hafa lýsingar á sínu valdi og við látum undan fyrir myndunum sem þeir búa til.“ Þótt aðrir kalli hópa að- komumanna djöfla, gerir það þá í sjálfu sér ekki djöfullega. Og ef djöflar eru ekki endilega djöfullegir, eru englar ekki endi- lega neinir englar . . . Segja má að það sé út frá þessari forsendu að í skáldsögunni 10 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.