Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 12
ags texta, svarar líka til þess að í hóru- húsinu er hið útjaskaða skáld, Baal, skap- andi jarðneskra texta. Heimunum tveimur sem takast á, hinum hreina og óhreina, siðprúða og grófa, er stillt upp hlið við hlið með því að gera þá að endurómi hvors annars; og loks upprætir hinn hreini hinn óhreina. Hórur og rithöfundur („Eg sé á þeim engan mun,“ segir Magún) eru líflátin. Hvort mönnum finnst þetta gleði- leg eða dapurleg málalok veltur á viðhorfi þeirra. Tilgangur „hóruhússkaflans“ var því ekki að „dára og níða“ eiginkonur Spá- mannsins, heldur að færa í leikrænan bún- ing vissar hugmyndir um siðferði; og kynferðismál líka, því að það sem gerist í hóruhúsinu — sem kallað er Hijab eftir heitinu á „látlausum“ klæðnaði til að und- irstrika enn frekar með háðskum hætti hvemig heimarnir tveir kallast á — er að karlmennirnir í „Jahilíu“ fá ævagamlan draum um vald og eignir uppfylltan, drauminn um að eignast drottninguna. Það að karlmenn skuli æsast svo af mellu- stælingunum á hinum tignu konum segir eitthvað um þá, ekki hinar tignu konur, og um það hve mikla þýðingu eignarhald hefur í samskiptum kynjanna. Eg hlýt að hafa vitað, segja þeir sem ásækja mig, að það hleypti í menn illu blóði að ég notaði gamla djöflanafnið „Mahound“, evrópskt púkauppnefni á „Muhammad“ frá miðöldum (í íslensku útgáfunni er hann nefndur Magún (aths. þýð.)). Þetta er raunar dæmi þess að merk- ing snúist gjörsamlega við þegar orð er rifið út úr samhengi sínu. Hluti af sam- henginu sem skiptir máli er á blaðsíðu 97 í skáldsögunni. „Til þess að snúa skamm- aryrðum upp í styrkleikamerki hafa whiggar, toríar, svartir allir kosið að bera með stolti þau nöfn sem þeim voru gefin þeim til hnjóðs: á sömu lund á þessi fjall- klífandi spámennskuhvatti einfari okkar að vera bamagrýlan frá miðöldum, sam- heiti djöfulsins: Magún.“ Eitt af því sem liggur Söngvum Sata?is til grundvallar er að endurheimta tungutak andstæðingsins. (Annars staðar í skáldsögunni er sagt frá því hvernig skáldið Jumpy Joshi reynir að endurheimta hina alræmdu líkingu Enoch Powells“ um „blóðfljótin". Hægt er að líta á mannkynið sjálft sem blóðfljót, segir hann; fljótið rennur í líkömum okkar, og við, sem heild, erum blóðfljót sem flæðir gegnum aldirnar. Hvers vegna að láta kynþáttahöturum eftir svo öfluga og ljós- lifandi líkingu?) Trotskí var nafnið á manninum sem varpaði Trotskí í fangelsi. Með því að taka sér það sjálfur, sigraði hann fangavörð sinn á táknrænan hátt og leysti sjálfan sig úr haldi. Það var dálítið í þessum anda sem ég notaði nafnið „Magún“. Tilraunin til að endurheimta er meira að segja ekki bundin við þetta. Þegar Saladin Chamcha uppgötvar að hann hefur um- breyst í geitarlegan djöful með horn og klaufir, á hjákátlegu heilsuhæli sem er fullt af öðrum vanskapningum, er honum tjáð að þeir séu allir, líkt og hann, fram- andi aðkomumenn sem „menning gest- gjafanna“ hafi gert að djöflum með við- móti sínu. „Þeir hafa lýsingar á sínu valdi og við látum undan fyrir myndunum sem þeir búa til.“ Þótt aðrir kalli hópa að- komumanna djöfla, gerir það þá í sjálfu sér ekki djöfullega. Og ef djöflar eru ekki endilega djöfullegir, eru englar ekki endi- lega neinir englar . . . Segja má að það sé út frá þessari forsendu að í skáldsögunni 10 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.