Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 16
Og, og, og. Dacre lávarði leist vel á að ég yrði barinn í dimmu sundi. Rana Kabb- ani tilkynnti í sönnum stalínískum eld- móði að rithöfundar ættu að vera „ábyrg- ir“ gagnvart samfélaginu. Brian Clark (höfundur Er þetta ekki mitt líf?, svo hlá- lega sem það hljómar) sagðist styðja mig en skrifaði viðurstyggilegt leikrit sem enginn hefur fallist á að setja upp, sem betur fer, undir nafninu Hver drap Salman Rushdie?, og sendi mér það ef ske kynni að mig vantaði lesefni. Og í Bretlandi urðu menn vitni að því- líkri afskræmingu opinberrar umræðu að það er með ólíkindum. Látið var óátalið að hvatt væri til morðs á strætum landsins. (í Evrópu og Bandaríkjunum komu ríkis- stjómir með snarræði sínu í veg fyrir slík- ar áskoranir strax á frumstigi.) I sjón- varpsþáttum voru áhorfendur í sjónvarps- sal látnir segja álit sitt á því hvort ég ætti að lifa eða deyja með því að rétta upp hönd. Morð á manni (mér) varð að full- gildu efni í skoðanakannanir meðal þjóð- arinnar. Og smátt og smátt óx þeirri skoðun fiskur um hrygg, sem látin var í ljós af lýðskrumurum og biskupum, bók- stafstrúarmönnum og John le Carré, að ég vissi nákvœmlega hvað ég vœri að gera. Ég hlyti að hafa vitað hvað mundi gerast; því hefði ég gert þetta að yfirlögðu ráði, til að notfæra mér þá athygli sem fylgja mundi í kjölfarið. Þessi ásökun er nú orð- in talsvert útbreidd, og ég neyðist til að verja mig gegn henni líka. Mig langar til að varpa fram nokkrum spurningum: þegar Osip Mandelstam orti ljóð sitt gegn Stalín, „vissi hann hvað hann var að gera“ og verðskuldaði því líf- látið4 Þegar stúdentarnir söfnuðust saman áTorgi hins himneska friðartil að krefjast frelsis, voru þeir ekki líka, vísvitandi, að biðja um að uppreisnin yrði bæld niður með þeim grimmilega hætti sem raun varð á? Þegar Terry Waite var tekinn gísl, var hann ekki búinn að vera „að biðja um það“? Mér verður hugsað til Jodie Foster í Óskarsverðlaunahlutverki sínu í The Accused. Jafnvel þótt ég viðurkenndi (og það geri ég ekki) að það sem ég gerði í Söngvum Satans hafi verið bókmennta- leg samsvörun þess að dilla sér blygðun- arlaust frammi fyrir augum æstra karl- manna, mundi það réttlæta það að manni væri, ef svo má segja, nauðgað af hópi manna? Er nokkur ögrun sem réttlætir nauðgun? Við ættum ekki að láta ofbeldishótanir koma inn hjá okkur þeirri bábilju að fórn- arlömb ógnananna beri ábyrgð á því of- beldi sem hótað er. Ég geri mér samt ljóst að það er ekki nóg að svara með því að tala um hlutina. Það er heldur ekki nóg að benda á að ekkert í líkingu við þessa deilu hefur, svo ég viti, nokkurn tíma átt sér stað í bókmenntasögunni. Hefði ég sagt nokkrum áður en bók mín kom út að slíkir atburðir mundu fylgja í kjölfar hennar, hefði ég samstundis sannað að ásakanir um sjúklega sjálfsánægju ættu við rök að styðjast . . . Satt er það að sumir kaflar í Söngvum Satans hafa nú öðlast spádómseiginleika sem valda meira að segja mér skelfingu. „Guðlast þitt er ófyrirgefanlegt, Salm- an . . . Að þú tefldir fram þínum orðum gegn Orðum Drottins.“ Og svo framvegis. En að skrifa draum byggðan á atburðum sem áttu sér stað á sjöundu öld eftir Krist, og að búa til myndhvörf fyrir átökin milli mismunandi „höfunda" og mismunandi „texta“ — að halda því fram að bók-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.