Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 16
Og, og, og. Dacre lávarði leist vel á að ég yrði barinn í dimmu sundi. Rana Kabb- ani tilkynnti í sönnum stalínískum eld- móði að rithöfundar ættu að vera „ábyrg- ir“ gagnvart samfélaginu. Brian Clark (höfundur Er þetta ekki mitt líf?, svo hlá- lega sem það hljómar) sagðist styðja mig en skrifaði viðurstyggilegt leikrit sem enginn hefur fallist á að setja upp, sem betur fer, undir nafninu Hver drap Salman Rushdie?, og sendi mér það ef ske kynni að mig vantaði lesefni. Og í Bretlandi urðu menn vitni að því- líkri afskræmingu opinberrar umræðu að það er með ólíkindum. Látið var óátalið að hvatt væri til morðs á strætum landsins. (í Evrópu og Bandaríkjunum komu ríkis- stjómir með snarræði sínu í veg fyrir slík- ar áskoranir strax á frumstigi.) I sjón- varpsþáttum voru áhorfendur í sjónvarps- sal látnir segja álit sitt á því hvort ég ætti að lifa eða deyja með því að rétta upp hönd. Morð á manni (mér) varð að full- gildu efni í skoðanakannanir meðal þjóð- arinnar. Og smátt og smátt óx þeirri skoðun fiskur um hrygg, sem látin var í ljós af lýðskrumurum og biskupum, bók- stafstrúarmönnum og John le Carré, að ég vissi nákvœmlega hvað ég vœri að gera. Ég hlyti að hafa vitað hvað mundi gerast; því hefði ég gert þetta að yfirlögðu ráði, til að notfæra mér þá athygli sem fylgja mundi í kjölfarið. Þessi ásökun er nú orð- in talsvert útbreidd, og ég neyðist til að verja mig gegn henni líka. Mig langar til að varpa fram nokkrum spurningum: þegar Osip Mandelstam orti ljóð sitt gegn Stalín, „vissi hann hvað hann var að gera“ og verðskuldaði því líf- látið4 Þegar stúdentarnir söfnuðust saman áTorgi hins himneska friðartil að krefjast frelsis, voru þeir ekki líka, vísvitandi, að biðja um að uppreisnin yrði bæld niður með þeim grimmilega hætti sem raun varð á? Þegar Terry Waite var tekinn gísl, var hann ekki búinn að vera „að biðja um það“? Mér verður hugsað til Jodie Foster í Óskarsverðlaunahlutverki sínu í The Accused. Jafnvel þótt ég viðurkenndi (og það geri ég ekki) að það sem ég gerði í Söngvum Satans hafi verið bókmennta- leg samsvörun þess að dilla sér blygðun- arlaust frammi fyrir augum æstra karl- manna, mundi það réttlæta það að manni væri, ef svo má segja, nauðgað af hópi manna? Er nokkur ögrun sem réttlætir nauðgun? Við ættum ekki að láta ofbeldishótanir koma inn hjá okkur þeirri bábilju að fórn- arlömb ógnananna beri ábyrgð á því of- beldi sem hótað er. Ég geri mér samt ljóst að það er ekki nóg að svara með því að tala um hlutina. Það er heldur ekki nóg að benda á að ekkert í líkingu við þessa deilu hefur, svo ég viti, nokkurn tíma átt sér stað í bókmenntasögunni. Hefði ég sagt nokkrum áður en bók mín kom út að slíkir atburðir mundu fylgja í kjölfar hennar, hefði ég samstundis sannað að ásakanir um sjúklega sjálfsánægju ættu við rök að styðjast . . . Satt er það að sumir kaflar í Söngvum Satans hafa nú öðlast spádómseiginleika sem valda meira að segja mér skelfingu. „Guðlast þitt er ófyrirgefanlegt, Salm- an . . . Að þú tefldir fram þínum orðum gegn Orðum Drottins.“ Og svo framvegis. En að skrifa draum byggðan á atburðum sem áttu sér stað á sjöundu öld eftir Krist, og að búa til myndhvörf fyrir átökin milli mismunandi „höfunda" og mismunandi „texta“ — að halda því fram að bók-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.