Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 24
evrópskum miðaldabókmenntum. Þvert á móti geyma þær frásagnir úr íhaldssömu sveitasamfélagi þar sem fólk hittist reglu- lega á héraðs- og þjóðþingum. Deilur rísa í íslendingasögum þegar menn ganga á rétt annarra eða lítilsvirða þá, fólk rífst vegna líkamsmeiðinga, landa- merkja, hvalreka, níðvísna, mansöngva, ásakana um galdra, ástir, svik og þjófnað. Við fylgjumst með málflutningi þegar bú- peningur og annað lausafé týnist, í erfða- og meiðyrðamálum eða málum sem rísa vegna aðstoðar við sakamenn. Og við sjáum hvernig menn takast á uin mannvirðingar innan héraðs og um yfirráð yfir goðorðum. Hinn almenni áhugi á sæmd og siðferði einstaklinga og fjölskyldna þeirra gegnir veigamiklu hlutverki í íslenskum sögum3 eins og raunar í nær öllum bókmenntum miðalda. Borið saman við aðrar bókmenntir tengist viðleitni manna til að verja heiður sinn og sæmd því að halda lífi, eignum og mannvirðingum og koma fram hefndum en síður því að falla að hetjulegri fyrirmyndar- hegðun þar sem eigin hagsmunum er fórnað í þjónustu við lénsherra og trúarbrögð eða til að verja fjöldann. I Islendingasögunum eru ekki skráðar staðreyndir og ekki er hægt að líta svo á að sögurnar endurspegli raunverulega atburði. Þær geyma oft sennilegar frásagnir af hversdagslegum viðburðum úr lífi íslenskra bænda og goða þeirra og staldra við pers- ónulega erfiðleika. í sumum, t.d. Gísla sögu, eru tragísk átök með undirtónum hetjusögu en í öðrum, t.d. Droplaugarsona sögu, er ekkert dregið úr smámennskunni sem kemur fram í hversdagslegum deilum manna. í bókmenntalegri textum eins og Njáls sögu og Laxdæla sögu er fortíðin mjög fegruð og menn kjósa kannski einum of oft að deyja með sæmd til að það sé fullkomlega sannfærandi. En frásögnin í þessum textum þróast og byggir á röð hversdagslegra og stað bundinna átaka sem mótast af viðteknum félags- og siðferðis- legum hegðunarmynstrum. Jafnvel þegar yfirnáttúrulegir atburðir eru látnir gerast á íslandi eru þeir settir inn í einhverjar þjóðfélagsaðstæður. Hér má sjá mun á milli sagna. Sögur sem eru skrifaðar þegar hefðin er að líða undir lok á fjórtándu öld og síðar voru settar saman þegar landið hafði verið undir erlendri stjóm í áratugi og tengsl við eldra samfélag þjóðveldisaldar höfðu dofnað. Þessar sögur, t.d. Grettis saga, Kjalnesinga saga, Harðar saga og Finnboga saga, voru skrifaðar eftir gullöld sagnaritunar, og eru miklu ótrúlegri og draga upp óljósari mynd af hinu forna þjóð- félagi en birtist í meginhluta sagnanna sem farið var að rita þegar á tólftu öld.4 Þessi grein mun fjalla um þennan meginhluta ís- lendingasagna. Þar sem ekki er vitað hverjir settu íslend- ingasögur saman er aðeins hægt að segja með vissu að textarnir lýsi ólíkum lands- svæðum og hafi verið skrifaðir á meira en hundrað ára bili af fólki með ólík þjóðfé- lagsviðhorf. Það er ekki tilviljun að Egils saga skuli vera eina Islendingasagan sem margir fræðimenn hafa orðið sammála um að geti verið eftir Snorra Sturluson.5 Ólíkt öðrum helstu textum bókmenntagreinarinn- ar eru aðalátökin í Egils sögu ekki látin gerast á íslandi og viðtekin íslensk þjóð- félagshegðun er ekki aðalatriðið í sögunni. Sagan snýst um forfeður Egils og ferðir hans í Skandinavíu, á Englandi og í Eystra- saltslöndunum. Þegar hann sest loks að á íslandi (í 76. kafla) breytist bygging frá- sagnarinnar og deilutengdar athafnir verða álíka áberandi og í flestum öðrum íslend- ingasögum. Áður var einkum sagt frá ævi og afrekum stórbrotins skálds og víkings en nú er sagt frá atburðum sem eru kunnugleg- ir í bókmenntagreininni: átökum, milli- göngu, lausn og bandalögum vegna hjóna- banda, ættartengsla og vinfengis. I meirihluta sagnanna er textinn sem 22 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.