Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 24
evrópskum miðaldabókmenntum. Þvert á móti geyma þær frásagnir úr íhaldssömu sveitasamfélagi þar sem fólk hittist reglu- lega á héraðs- og þjóðþingum. Deilur rísa í íslendingasögum þegar menn ganga á rétt annarra eða lítilsvirða þá, fólk rífst vegna líkamsmeiðinga, landa- merkja, hvalreka, níðvísna, mansöngva, ásakana um galdra, ástir, svik og þjófnað. Við fylgjumst með málflutningi þegar bú- peningur og annað lausafé týnist, í erfða- og meiðyrðamálum eða málum sem rísa vegna aðstoðar við sakamenn. Og við sjáum hvernig menn takast á uin mannvirðingar innan héraðs og um yfirráð yfir goðorðum. Hinn almenni áhugi á sæmd og siðferði einstaklinga og fjölskyldna þeirra gegnir veigamiklu hlutverki í íslenskum sögum3 eins og raunar í nær öllum bókmenntum miðalda. Borið saman við aðrar bókmenntir tengist viðleitni manna til að verja heiður sinn og sæmd því að halda lífi, eignum og mannvirðingum og koma fram hefndum en síður því að falla að hetjulegri fyrirmyndar- hegðun þar sem eigin hagsmunum er fórnað í þjónustu við lénsherra og trúarbrögð eða til að verja fjöldann. I Islendingasögunum eru ekki skráðar staðreyndir og ekki er hægt að líta svo á að sögurnar endurspegli raunverulega atburði. Þær geyma oft sennilegar frásagnir af hversdagslegum viðburðum úr lífi íslenskra bænda og goða þeirra og staldra við pers- ónulega erfiðleika. í sumum, t.d. Gísla sögu, eru tragísk átök með undirtónum hetjusögu en í öðrum, t.d. Droplaugarsona sögu, er ekkert dregið úr smámennskunni sem kemur fram í hversdagslegum deilum manna. í bókmenntalegri textum eins og Njáls sögu og Laxdæla sögu er fortíðin mjög fegruð og menn kjósa kannski einum of oft að deyja með sæmd til að það sé fullkomlega sannfærandi. En frásögnin í þessum textum þróast og byggir á röð hversdagslegra og stað bundinna átaka sem mótast af viðteknum félags- og siðferðis- legum hegðunarmynstrum. Jafnvel þegar yfirnáttúrulegir atburðir eru látnir gerast á íslandi eru þeir settir inn í einhverjar þjóðfélagsaðstæður. Hér má sjá mun á milli sagna. Sögur sem eru skrifaðar þegar hefðin er að líða undir lok á fjórtándu öld og síðar voru settar saman þegar landið hafði verið undir erlendri stjóm í áratugi og tengsl við eldra samfélag þjóðveldisaldar höfðu dofnað. Þessar sögur, t.d. Grettis saga, Kjalnesinga saga, Harðar saga og Finnboga saga, voru skrifaðar eftir gullöld sagnaritunar, og eru miklu ótrúlegri og draga upp óljósari mynd af hinu forna þjóð- félagi en birtist í meginhluta sagnanna sem farið var að rita þegar á tólftu öld.4 Þessi grein mun fjalla um þennan meginhluta ís- lendingasagna. Þar sem ekki er vitað hverjir settu íslend- ingasögur saman er aðeins hægt að segja með vissu að textarnir lýsi ólíkum lands- svæðum og hafi verið skrifaðir á meira en hundrað ára bili af fólki með ólík þjóðfé- lagsviðhorf. Það er ekki tilviljun að Egils saga skuli vera eina Islendingasagan sem margir fræðimenn hafa orðið sammála um að geti verið eftir Snorra Sturluson.5 Ólíkt öðrum helstu textum bókmenntagreinarinn- ar eru aðalátökin í Egils sögu ekki látin gerast á íslandi og viðtekin íslensk þjóð- félagshegðun er ekki aðalatriðið í sögunni. Sagan snýst um forfeður Egils og ferðir hans í Skandinavíu, á Englandi og í Eystra- saltslöndunum. Þegar hann sest loks að á íslandi (í 76. kafla) breytist bygging frá- sagnarinnar og deilutengdar athafnir verða álíka áberandi og í flestum öðrum íslend- ingasögum. Áður var einkum sagt frá ævi og afrekum stórbrotins skálds og víkings en nú er sagt frá atburðum sem eru kunnugleg- ir í bókmenntagreininni: átökum, milli- göngu, lausn og bandalögum vegna hjóna- banda, ættartengsla og vinfengis. I meirihluta sagnanna er textinn sem 22 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.