Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 26
og fyrri hluta þeirrar tuttugustu.11 Fylgis- menn þessara eldri kenninga reyndu að sanna að uppruna sagnanna mætti rekja til fornra germanskra hetjukvæða. Þar sem sagan frá hinni myrku fortíð germanskra þjóða fram til íslendinga á 13. öld liggur um margar aldir áður en ritun kom til hafa þess- ir meginlandssinnar tilhneigingu til að halda fram munnlegri varðveislu.12 Annar flokkur meginlandssinna byggir á hugmyndum eldri bókfestumanna og líturá sögurnar sem afsprengi bókmenntalegrar þróunar sem varð í frásagnaraðferðum á tólftu og þrettándu öld í latínumenningu kirkjunnar. Samkvæmt þessu hafa króníkur, heilagra manna sögur, hómilíur og sögur sem bárust til Islands á tólftu öld ásamt frönskum rómönsum sem komu eftir 1226, eftir því hver kenningin er, verið mönnum fyrirmynd að frásagnarhætti fornsagna. Þeir fræðimenn nú á dögum sem halda fram þessu viðhorfi skipast í flokka eftir því hvort þeir fylgja þeim hugmyndum sem Bjöm M. Olsen eða Paul V. Rubow settu fram á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Þessir tveir frumherjar bókfestukenningar- innar voru sammála um að seinni tíma bók- legar fyrirmyndir frá meginlandinu hefðu haft úrslitaþýðingu fyrir íslendinga til þess að þeir sköpuðu miklar bókmenntir. Björn M. Ólsen lagði áherslu á innlendar nýjungar og mikilvægi innanlandsþróunar; Paul V. Rubow hneigðist til að gera meira úr tengsl- unum við evrópska menningu.11 Þessu seinna viðhorfi hefur verið haldið á loft af Lars Lönnroth og Carol Clover. Tengslin við meginlandið eru vissulega mjög mikilvæg í rannsóknum á íslenskum miðaldabókmenntum. Hinar rituðu bók- menntir frá þrettándu öld bera þess án efa merki að hafa orðið fyrir hugmynda- og menningarlegum áhrifum frá meginland- inu. En það verður hins vegar að gera eftir- farandi greinarmun sem er bæði mjög mikilvægur og rökréttur: eðlilegt er að gera ráð fyrir erlendum áhrifum, einkum frá kristilegum latínumenntum, í hinum rituðu sögum; hitt er svo annar handleggur að halda fram að erlendar frásagnarfyrirmynd- ir hafi verið nauðsynlegar til þess að Islend- ingar færu að segja nákvæmar sögur um merkilega atburði í sínu eigin þjóðfélagi. Aður en við förum að athuga undirstöðu frásagnarinnar í sögunum þurfum við að ýta til hliðar þremur grundvallarforsendum sem gjarnan má finna í rannsóknum á form- gerð fornsagna. Ein forsendan er að sögur hafi verið ætlaðar þröngum hópi bók- menntamanna. Þessi hugmynd kom upp hjá fræðimönnum sem mótuðu kenningar sínar á tímum hinna miklu nýlenduvelda á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Þeir álitu að á milli læsra og ólæsra þjóðfélaga væri djúp- stæður, vitsmunalegur munur. Þessir fræði- menn, sem skrifuðu áður en vettvangsrann- sóknir nútímans komu til, gerðu ráð fyrir að áheyrendur í munnlegri menningu væru vitsmunalega einfaldir og gætu ekki fylgst með flókinni sögu. Önnur forsendan er að sögur eins og þjóðsögur og epísk kvæði fylgi föstu og samfelldu mynstri: kynning, átök, ris o.s.frv. Slík kenning um heildar- mynstur á aðeins við á mjög almennan hátt og kemur að litlu haldi við greiningu sagna. Sú hugmynd að frásagnarmynstur í Islend- ingasögum miðist við eitt epískt ris er líka villandi því í formgerð sagnanna eru mörg dramatísk ris og leitin að aðalrisinu er mjög huglægt, nútímalegt og fræðilegt viðfangs- efni. Þriðja forsendan er að sögumar eigi upptök sín í útlöndum. Með því að leggja forsendur af þessu tagi til hliðar losnum við undan því að líta svo á að í hverri sögu séu ein átök mikilvægari fyrir frásögnina en önnur. Það gerir okkur kleift að kanna atburði sagnanna í ljósi þarfa áheyrenda og sögumanns án þess að þurfa að skilgreina sérstaklega ákveðna 24 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.