Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 26
og fyrri hluta þeirrar tuttugustu.11 Fylgis- menn þessara eldri kenninga reyndu að sanna að uppruna sagnanna mætti rekja til fornra germanskra hetjukvæða. Þar sem sagan frá hinni myrku fortíð germanskra þjóða fram til íslendinga á 13. öld liggur um margar aldir áður en ritun kom til hafa þess- ir meginlandssinnar tilhneigingu til að halda fram munnlegri varðveislu.12 Annar flokkur meginlandssinna byggir á hugmyndum eldri bókfestumanna og líturá sögurnar sem afsprengi bókmenntalegrar þróunar sem varð í frásagnaraðferðum á tólftu og þrettándu öld í latínumenningu kirkjunnar. Samkvæmt þessu hafa króníkur, heilagra manna sögur, hómilíur og sögur sem bárust til Islands á tólftu öld ásamt frönskum rómönsum sem komu eftir 1226, eftir því hver kenningin er, verið mönnum fyrirmynd að frásagnarhætti fornsagna. Þeir fræðimenn nú á dögum sem halda fram þessu viðhorfi skipast í flokka eftir því hvort þeir fylgja þeim hugmyndum sem Bjöm M. Olsen eða Paul V. Rubow settu fram á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Þessir tveir frumherjar bókfestukenningar- innar voru sammála um að seinni tíma bók- legar fyrirmyndir frá meginlandinu hefðu haft úrslitaþýðingu fyrir íslendinga til þess að þeir sköpuðu miklar bókmenntir. Björn M. Ólsen lagði áherslu á innlendar nýjungar og mikilvægi innanlandsþróunar; Paul V. Rubow hneigðist til að gera meira úr tengsl- unum við evrópska menningu.11 Þessu seinna viðhorfi hefur verið haldið á loft af Lars Lönnroth og Carol Clover. Tengslin við meginlandið eru vissulega mjög mikilvæg í rannsóknum á íslenskum miðaldabókmenntum. Hinar rituðu bók- menntir frá þrettándu öld bera þess án efa merki að hafa orðið fyrir hugmynda- og menningarlegum áhrifum frá meginland- inu. En það verður hins vegar að gera eftir- farandi greinarmun sem er bæði mjög mikilvægur og rökréttur: eðlilegt er að gera ráð fyrir erlendum áhrifum, einkum frá kristilegum latínumenntum, í hinum rituðu sögum; hitt er svo annar handleggur að halda fram að erlendar frásagnarfyrirmynd- ir hafi verið nauðsynlegar til þess að Islend- ingar færu að segja nákvæmar sögur um merkilega atburði í sínu eigin þjóðfélagi. Aður en við förum að athuga undirstöðu frásagnarinnar í sögunum þurfum við að ýta til hliðar þremur grundvallarforsendum sem gjarnan má finna í rannsóknum á form- gerð fornsagna. Ein forsendan er að sögur hafi verið ætlaðar þröngum hópi bók- menntamanna. Þessi hugmynd kom upp hjá fræðimönnum sem mótuðu kenningar sínar á tímum hinna miklu nýlenduvelda á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Þeir álitu að á milli læsra og ólæsra þjóðfélaga væri djúp- stæður, vitsmunalegur munur. Þessir fræði- menn, sem skrifuðu áður en vettvangsrann- sóknir nútímans komu til, gerðu ráð fyrir að áheyrendur í munnlegri menningu væru vitsmunalega einfaldir og gætu ekki fylgst með flókinni sögu. Önnur forsendan er að sögur eins og þjóðsögur og epísk kvæði fylgi föstu og samfelldu mynstri: kynning, átök, ris o.s.frv. Slík kenning um heildar- mynstur á aðeins við á mjög almennan hátt og kemur að litlu haldi við greiningu sagna. Sú hugmynd að frásagnarmynstur í Islend- ingasögum miðist við eitt epískt ris er líka villandi því í formgerð sagnanna eru mörg dramatísk ris og leitin að aðalrisinu er mjög huglægt, nútímalegt og fræðilegt viðfangs- efni. Þriðja forsendan er að sögumar eigi upptök sín í útlöndum. Með því að leggja forsendur af þessu tagi til hliðar losnum við undan því að líta svo á að í hverri sögu séu ein átök mikilvægari fyrir frásögnina en önnur. Það gerir okkur kleift að kanna atburði sagnanna í ljósi þarfa áheyrenda og sögumanns án þess að þurfa að skilgreina sérstaklega ákveðna 24 TMM 1990:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.