Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 31
frásagnareiningar hafi verið til í íslenskri sagnahefð og mótast af mörgum kynslóðum með munnlegri sagnaskemmtun. En síðan brýtur hann upp þessar frjósömu hugmynd- ir með því að láta þær falla að hugmyndum sínum um ætlun höfundar, ætlun sem stjórnast hafi af klerklegum hugarheimi hins óþekkta skrifara. I Njáls sögu, segir hann, „víkur klerklegur hugarheimur höf- undarins nokkrum sinnum til hliðar á með- an hann fylgir hefðbundnum mynstrum munnlegrar frásagnar. Samt sem áður tekst honum betur en nokkrum fyrri sagnaritara að sameina þessi mynstur og láta þau öll „vinna að sama marki“ sem bæði má nefna kristilegt og fræðandi“ (bls. 163). Einn vandi í sambandi við þessa kenningu er að textarnir, þ. á m. Njáls saga, falla ekki auðveldlega að formgerðarreglum Lönn- roths. Hann harmar það hvemig sögurnar standa gegn því sem hann álítur vera ætlun höfundar á þrettándu öld: Að hve miklu leyti gat hann [höfundur sögunnar] fylgt þessum reglum [um að setja saman úr smærri hefðbundnum einingum, s.s. atriðum] og um leið beygt þær undir heildarbyggingu sína? Mjög fáum sagnariturum tókst þetta; margir þróuðu hefðbundnar frásagnir og fastmótuð atriði eins og það væri markmið í sjálfu sér. Þeir gátu til dæm- is endurtekið tuttugu sinnum að hetj- unum hafi verið vel tekið og þær leystar út með góðum gjöfum í hvert sinn sem þær heimsóttu einhvem — jafnvel þó að heimsóknirnar hafi litla þýðingu og skipti ekki máli fyrir sög- una sem heild. Vani og hefðbundnar væntingar áheyrenda ýttu undir að óþörf smáatriði voru tekin með. Þessi veikleiki fylgir öllum munnlegum bókmenntum og rituðum verkum sem styðjast við munnlega hefð. (bls. 54- 55) Eins og Andersson reiknar Lönnroth með því að frávik frá mynstrinu séu til marks um óþroskaðan höfund. En er hægt að ganga út frá því að sögumaður hafi viljað forðast endurtekningu — rétt eins og bókmennta- smekkur hans hafi verið sá sami og fræði- manna nú á dögum? Endurtekningin er ekki aukaatriði heldur skiptir hún miklu máli fyrir listina að segja sögu. I Njálu verða endurteknar heimsóknir Flosa á bæi í leit að liðsinni til þess að auðvelda áheyrendum að meta hvort hann sé líklegur til að sigra eða bíða ósigur. Söguhöfundur er vísvitandi að draga upp mynd fyrir áheyrendur sína af þeim skyldum sem krafist var eða lagðar voru á menn.28 í þessu skyni notar hann nokkur félagslega skilyrt hugtök eins og „allvel“, „góðar viðtökur“ og með „báðum höndum“. í miðaldatexta eru þetta ákveðn- ar vísbendingar. Lönnroth er mjög góður fræðimaður og í bók hans eru margar mikil- vægar ábendingar. En með því að einbeita sér að ætlun hins óþekkta höfundar skýst honum stundum yfir mikilvæg atriði. Hann afgreiðir áhugaverða áherslu sagnanna á fé- lagslega nákvæmni sem endurtekningar og útúrdúra. Honum skýst yfir að þetta venju- lega einkenni munnlegrar frásagnar er meg- inatriðið í hefðbundinni sögutækni íslend- ingasagna. Carol Clover um bókfestu og samþættingu Sams konar áhersla á ætlun hins óþekkta höfundar liggur að baki í verki Carolar Clover. í bók sinni frá 1982, The Medieval Saga, heldur Clover því fram að þróað frá- sagnarform Islendingasagna geti ekki átt rætur að rekja til innlendrar hefðar. í anda bókfestu leitar Clover að erlendum bókleg- um uppruna og varpar fyrir róða innlendri, munnlegri forsögu. Hún lítur fram hjá lög- um, dómstólum, meðferð deilumála o.s.frv. og heldur formi og inntaki eins aðgreindu TMM 1990:2 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.